Mẻ Cá Lớn

Spread the love
Lm. Joseph Kim Đăng
Vào khoảng thời gian này năm trước, tôi đang thoải mái đọc sách ở kè đá ngoài bờ biển Long Beach, thì có một bà mẹ trẻ, bế một đứa con trai khoảng 4 tuổi đến hỏi thăm. Khi đến gần, bà mới khám phá ra tôi không phải cùng là người da trắng, hình như bà cũng ngại ngại, vì bà từ xa đến và không quen gặp người Á Châu. Bà ta hỏi vội: “Xin lỗi ngài, tôi đang lạc đường, và ngài có nói được Tiếng Anh không?”. Tôi trả lời: “Tôi cũng nói được một chút Tiếng Anh”. Sau đó bà hỏi thăm, rồi chúng tôi nói chuyện với nhau, tôi mới biết là cả gia đình bà sắp đi Phi Châu. Tức là cả hai vợ chồng bà và cháu nhỏ 4 tuổi qua đó để truyền giáo trong vòng vài năm.   Bà chia sẻ: “Chúa ban cho chúng tôi nhiều quá. Chúng tôi biết ơn Chúa, chúng tôi muốn hy sinh một vài năm để mang niềm vui, mang hạnh phúc đến cho người khác. Vì vậy mà chúng tôi muốn sang Phi Châu để truyền giáo”.   Điều mà bà chia sẻ với tôi, đã nhắc nhở tôi về một nguyên tắc tâm lý phổ thông. Đó là, những ai đã cảm thấy mình nhận được nhiều, thì họ sẵn sàng cho đi một cách dễ dàng hơn.
Còn những ai cảm thấy là mình chưa nhận được đủ, thì lúc nào cũng cố gắng vơ vét cho mình. Gia đình trẻ này cảm thấy đã nhận được ơn Chúa quá nhiều, cho nên họ tìm cách đi truyền giáo, giúp cho những người khác được biết đến Chúa, được hạnh phúc như họ đã cảm thấy trong đức tin của họ.
Vì vậy mà câu chuyện này trở lại trong trí nhớ của tôi khi tôi chuẩn bị cho bài giảng trong tuần thứ V hôm nay. Bài Phúc Âm hôm nay vẽ ra hình ảnh những người đánh cá ở Galilê thời đó… Khi họ nhận được mẻ cá lớn, đáng ra họ vẫn tiếp tục đánh cá để làm giàu chứ nhỉ? Nhưng không phải vậy! Câu chuyện rất thú vị ở Capernaum ngày hôm đó là, ở ngoài chợ, chỗ nào cũng thấy cá, mà cá rất lớn. Và mọi người trầm trồ nói với nhau rằng: “Ủa! Sao lâu nay đâu có thấy những con cá lớn như vậy, mà lại rất là nhiều nữa? Nhưng hình như không ai có thể giải thích, cho đến khi có một số người nói: “Cá đây là từ những người thuyền chài ở Galilê đó”.
 
Người ta bắt đầu đi tìm họ, nhưng những người đánh cá xứ Galilê đã biến đâu mất, không còn ở đó nữa? Đến khi họ ra bờ biển tìm những người đánh cá Galilê này thì cũng không thấy họ ở đâu, chỉ thấy họ bỏ lại đằng sau tất cả thuyền bè, lưới chài còn họ đã đi mất. Lúc đó mọi người mới bắt đầu giật mình ngẫm nghĩ: hình như còn có một cái gì đó lớn hơn những mẻ cá lớn này (?), cho nên, họ bắt đầu nhận ra có một điều gì đó còn cao cả, quý giá hơn là cái mẻ cá lớn đã làm mọi người trầm trồ khen ngợi.