Ai dám theo Chúa?

Spread the love
  – ĐÔ. Phaolô Phan Văn Hiền
Nước Mỹ đang bước vào giai đoạn vận động tranh cử nội bộ đảng phái, để mỗi đảng tìm ra một ứng viên thích hợp cho cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 5 tháng 11 năm 2024. Đây sẽ là cuộc bầu cử Tổng Thống lần thứ 60, kể từ khi quốc gia này được thành lập. Và cũng như mọi lần, các ứng viên tranh cử luôn đưa ra những lời hứa hẹn về tương lai sáng lạng cho đất nước và toàn dân. Tất nhiên, những người tích cực ủng hộ cho các ứng viên tổng thống này, càng được hứa hẹn những chức vụ quan trọng, đầy quyền lực, một khi ứng viên thắng cử.   Thật ra, từ xưa đến nay, và bất kỳ ở đâu, người lãnh đạo trên đường tìm kiếm quyền lực, bao giờ cũng hứa ban những chức vụ quan trọng, gắn liền với tiền bạc, danh vọng, quyền quý cao sang, cho những người đi theo ủng hộ mình.

Chỉ có Đức Giê-su Ki-tô, Đấng được xức dầu, Vị Lãnh Đạo được toàn dân mong đợi sẽ giải cứu đất nước khỏi ách đô hộ của Đế Quốc Roma, lại không hứa hẹn gì cho các môn đệ, những kẻ đã bỏ nhà bỏ cửa, bỏ hết mọi sự để theo mình trong nhiều năm, mà lại còn đòi hỏi các ông nhiều hơn nữa, nếu muốn tiếp tục theo Ngài đến cùng. Ngài nói với các ông một cách công khai và rõ ràng: “Nếu ai muốn theo Thầy, thì hãy từ bỏ mình đi, và vác thập giá mình mà theo Thầy. Vì chưng, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai đành mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ được sự sống. Nếu ai được lợi cả thế gian mà thiệt hại sự sống mình, thì được ích gì?”
 
Hóa ra, mặc dù Ngài là “Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống”, Đấng đầy quyền năng, đúng như lời tuyên xưng của Phê-rô, khi được hỏi về căn tính của Ngài, Chúa Giê-su đã không hứa những của cải vật chất hay quyền lực, danh vọng chóng qua, mà chỉ bảo đảm cho các ông được sự sống hạnh phúc đời đời. Mà sự sống này phải được trả giá bằng việc hy sinh từ bỏ chính những đam mê khát vọng của mình, và đi vào con đường hẹp của thập giá gian khổ, để có thể theo Chúa một cách trọn vẹn. Và giống như Thầy của mình là Đức Giê-su, con đường thập giá này sẽ dẫn các ông đến vinh quang phục sinh.
Đấng Đáng Kính Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, đã đi trên con đường hẹp của thập giá trong hơn 13 năm tù, cũng chỉ vì muốn vâng phục ý muốn của Đức Giáo Hoàng Phaolô VI, khi được chỉ định làm Tổng Giám Mục Phó Giáo Phận Sài Gòn, hơn là tìm sự dễ dãi cho bản thân mình, khi hèn nhát làm theo những tính toán của người khác. Với kinh nghiệm sống này, Ngài để lại cho chúng ta “linh đạo gian khổ” sau đây:
Trong gian khổ, có 3 điều con nên tránh:
–  Đừng điều tra “tại ai”? Hãy cám ơn dụng cụ nào đó Chúa dùng để thánh hóa con.
–  Đứng than thở với bất cứ ai. Chúa Thánh Thể, Đức Mẹ là nơi con tìm tâm sự trước hết.
–  Khi đã qua. Đừng nhắc lại và trách móc, hận thù. Bỏ quên đi. Không bao giờ nhắc lại và nói: Alleluia! (ĐHV 700)
 
Và Đức Hồng Y xác tín “Thử thách gian khổ là giấy phép theo Chúa để hưởng hạnh phúc hân hoan với Chúa: “Ai muốn theo Thầy, hãy bỏ mình, vác thánh giá…” (ĐHV 714)
 
Mỗi người chúng ta hãy tự hỏi: “Mình đã đủ can đảm để tìm “Giấy phép theo Chúa” này chưa?”