Tình Cha

Spread the love
– Lm. F.X. Bùi Ngọc Tỷ                   
Chúa Giê-su dạy chúng ta gọi Thiên Chúa là Cha: “Khi anh em cầu nguyện, hãy nói: ‘Lạy Cha chúng con ở trên trời.'” Cách gọi quen thuộc này thật không đơn giản, nếu không nói là bất kính và đầy ngạo mạn. Làm sao những thụ tạo nhỏ bé thấp hèn như chúng ta lại dám gọi Đấng Tạo Hóa, là Thượng Đế và là Chủ Tể trời đất muôn vật là Cha của mình! Thật ra, tình nghĩa giữa Thiên Chúa và loài người còn sâu đậm hơn tình phụ tử của loài người.   Cha là đấng sinh thành dưỡng dục. Thiên Chúa chính là cha vì Người đã dựng nên ta “theo hình ảnh của Người.” Người còn dựng nên vũ trụ với đầy đủ mọi sự cần thiết để ta sinh sống. “Công cha như núi Thái sơn.” Những ơn lành Thiên Chúa ban thật lớn lao như trời biển, không sao kể xiết.

Núi Thái sơn hùng vĩ và vững bền còn tượng trưng cho người cha là cột trụ cho cả gia đình. Nhưng, “thái sơn” của loài người đến một lúc nào đó sẽ “ngã bóng cuối trời”. Còn Thiên Chúa là “núi đá muôn đời đứng vững.” Người là nơi nương tựa vững chắc nhất. Không có bảo hiểm nào trên đời an toàn hơn.
 
Người cha còn là biểu tượng của tình yêu. Cha mẹ nào không thương con. Nhưng người cha ít khi biểu lộ tình thương của mình. Cha thương con, sẽ dùng mọi cách, đôi khi nghiêm khắc, để đào tạo cho con nên người. “Cha chúng ta ở trên trời” cũng yêu thương ta cách kín đáo, khôn ngoan, nhằm đưa chúng ta đến sự cứu rỗi, tức là được sống đời đời với Người trên thiên đàng.
 
Sự cứu rỗi không phải đơn giản là dời chỗ ở, như đi định cư ở một nơi tốt nhất gọi là thiên đàng. Khoảng  cách giữa trời và đất không phải do độ dài rộng của không gian. Vì Thiên Chúa là thần linh; còn loài người là xác phàm. Nên con người phải lột bỏ xác phàm, hoặc biến đổi nó cho phù hợp với điều kiện sinh sống trong Nước Thiên Chúa. Trong việc này, Cha trên trời đã có sự sắp đặt.
 
“Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một Người để tất cả những ai tin ở Con của Người thì không phải hư mất, nhưng được sống đời đời.” (Gioan 3:16) Thiên Chúa cho Con Một Người nhập thể làm người ở giữa chúng ta. Ai tin tưởng, yêu mến và vâng theo những điều Ngài dạy, Cha trên trời sẽ thông ban sự sống thần linh – Chúa Thánh Thần – nhờ đó họ được biến đổi nên con người mới.
 
Mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi mở ra cho chúng ta con đường đạt tới ơn cứu rỗi đời đời.