Man-na

Spread the love
– Lm. F.X. Bùi Ngọc Tỷ  
Ngày xưa, ông Mô-sê dẫn dân Do thái đi trong sa mạc tìm kiếm Đất hứa. Dân chúng bị đói vì không còn lương thực. Lúc đó, Chúa cho manna như sương sớm từ trời rơi xuống. Họ ăn và sống sót suốt 40 năm lữ hành nhờ lương thực kỳ diệu đó. Có điều lạ ở cái tên. Theo nguyên ngữ, “manna” nghĩa là “cái gì vậy?” Họ hỏi nhau vì món ăn lạ mà “cha ông các ngươi chưa từng biết tới.” Thông thường, sau một thời gian ăn món ăn lạ, người ta sẽ đặt cho nó một cái tên. Thí dụ bánh mì là thứ bánh du nhập từ Pháp. Chúng ta gọi nó là “bánh mì”, vì bánh đó làm bằng bột mì; còn gọi “trái bơ” (avocado) vì trái đó béo và thơm như bơ; gọi “chè ba màu” vì nó có ba màu. Nhưng sao thức ăn kia vẫn mang tên kỳ lạ: “cái gì vậy?”!!!
Có lẽ tên gọi “manna” không chỉ nói về bản thân thức ăn, nhưng về Đấng ban thức ăn. Không phải lương thực đó nuôi dưỡng dân Do thái, nhưng Thiên Chúa mới là Đấng nuôi dưỡng và cho họ sức mạnh để tiếp tục lên đường tìm về Đất hứa. Sách Đệ nhị luật có câu: “Người… ban cho các ngươi manna làm của ăn… để tỏ cho các ngươi thấy rằng: Con người sống không nguyên bởi bánh, mà còn bởi mọi lời do miệng Thiên Chúa phán ra.”
 
Trên đường tìm về quê trời, chúng ta cũng cần lương thực bởi trời đích thực. Lương thực đó chính là Mình Máu Thánh Chúa Ki-tô. “Ta là bánh hằng sống từ trời xuống; ai ăn bánh này, thì sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống”.

Bánh này không phải là thức ăn cho thể xác, nhưng là “cái gì vậy?” cho linh hồn. Nhiều khi chúng ta rước lễ như ăn một miếng bánh thông thường. Nuốt xuống rồi; xong; coi như tự nó phải tiêu hóa và đem lại chất dinh dưỡng nào đó trong cơ thể chúng ta. Thánh Augustinô giải thích tác dụng đặc biệt của bí tích Thánh Thể như sau: Thức ăn thường ngày chúng ta ăn sẽ bị tiêu hóa và biến thành máu thịt của chúng ta. Nhưng Mình Máu Thánh Chúa chúng ta lãnh nhận sẽ biến đổi chúng ta nên giống Chúa Kitô.
 
Chúa Ki-tô tự biến mình thành thức ăn, hòa tan trong ta. Nếu chúng ta không tự hòa tan, chúng ta không thể trở nên một với Ngài. “Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì ở trong Ta, và Ta ở trong kẻ ấy. Cũng như Cha là Ðấng hằng sống đã sai Ta, nên Ta sống nhờ Cha, thì kẻ ăn Ta, chính người ấy cũng sẽ sống nhờ Ta.”