Chúa Tin Con

Spread the love
– ĐÔ. Phaolô Phan Văn Hiền

Người ta kể chuyện rằng, khi Chúa Giê-su hoàn tất công trình cứu chuộc Chúa Cha giao phó, Ngài khải hoàn về trời. Các thiên thần vui mừng ra nghênh đón Ngài, và xin Ngài kể lại những công việc của Ngài dưới trần thế. Chúa Giê-su kiên nhẫn thuật lại cho các thiên thần về những biến cố quan trọng trong cuộc đời mình, từ khi sinh ra, sống ẩn dật ở Nazaret, công khai giảng dạy 3 năm cuối đời, rồi chịu chết và sống lại quang vinh. Các thiên thần hỏi tiếp: “Nhưng thưa Chúa, bây giờ Chúa trở về Trời rồi, thì ai sẽ đứng ra tiếp tục cộng việc của Ngài ở trần gian?” Chúa Giê-su trả lời: “Khi còn ở dưới thế, Ta có tụ tập được một nhóm người tin tưởng và yêu mến Ta thật sự. Những người này sẽ tiếp tục công việc rao giảng Tin Mừng và điều hành mọi việc trong Giáo Hội của Ta”

Lập tức, Tổng Lãnh Thiên Thần Gabriel ấp úng hỏi: “Có phải Chúa muốn nói đến Phê-rô, kẻ chối Chúa 3 lần, và cả nhóm của ông ta cũng đã tháo chạy khi Chúa bị bắt không? Chúa vẫn tin tưởng giao cho nhóm này công việc trọng đại này sao? Và giả sử kế hoạch này thất bại thì Chúa tính như thế nào đây?” Chúa Giê-su trả lời: “Ta không có kế hoạch nào khác cả – Kế hoạch này phải thành công thôi.” Thật vậy, Chúa Giê-su không có kế hoạch nào khác ngoài việc tin tưởng vào những nỗ lực, và cố gắng của các môn đệ của mình.

Sự tin tưởng này của Chúa Giê-su, được Ngài công khai bày tỏ trong bài Tin Mừng của Thánh Mattheo hôm nay, khi Chúa sai 12 tông đồ của Ngài, đến những làng mạc xa xôi để rao giảng và chữa lành bệnh tật cho dân nghèo. Thấy họ như đàn chiên bơ vơ, không được ai chăm sóc, Ngài truyền lệnh và nhắc nhỡ các ông: “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt thì ít. Các con hãy xin chủ ruộng sai thợ đi gặt lúa”. Và các Tông Đồ đã hoàn tất lệnh truyền này trong thế kỷ đầu tiên của Giáo Hội. Thế nhưng, lệnh truyền này vẫn tiếp tục được mọi người Ki-tô hữu trong hơn 2000 năm qua, cưu mang và thực hiện.

Nói cách khác, tất cả những ai tin vào Chúa Giê-su, trong đó có chúng ta, đều có chung một sứ mạng là rao giảng sứ điệp của Chúa, tùy theo khả năng và môi trường của riêng mình. Từ môi trường gia đình, đến học đường, công sở văn phòng… bât cứ nơi nào, người Ki-tô hữu vẫn có thể thực hiện mệnh lệnh rao truyền sứ điệp yêu thương cứu độ của Chúa, bằng chính lối sống yêu thương tha thứ, quảng đại, cảm thông và chia sẻ của mình. Chúa Giê-su chi muồn nhắc chúng ta rằng: “Các ngươi đã không công mà được, thì cũng hãy cho không công” (Mt 10,8)  Và trong khi thực hiện sứ mệnh tông đồ, hãy luôn ghi nhớ duy trì sự hợp tác và đoàn kết với nhau. Bằng không việc tông đồ càng làm cho Hội Thánh chia rẽ và trở thành gương xấu cho những người chung quanh, như lời Đức Cồ Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận khuyến cáo: “Việc tông đồ nhằm đưa người ta vào Hội Thánh, không phải để lập những Hội Thánh riêng của nhóm này nhóm nọ, dòng này, dòng kia. Chưa rối đạo, nhưng rối việc đạo lắm.” (ĐHV 320)

Chúa tin các tông đồ của Ngài và giờ đây tin mỗi người chúng ta. Đừng để Ngài thất vọng.