Kiên Định Cầu Nguyện

Spread the love
– Lm. Giuse Hoàng Tiến Đoàn, S.J.
Anh chị em thân mến,
Trong phúc âm hôm nay, Chúa Giê-su nói về sự nhất quán cần thiết trong lời cầu nguyện, về sự kiên định cần thiết. Một góa phụ muốn công lý được thực hiện cho cô ấy, nên hết lần này đến lần khác tiếp tục gặp quan tòa, người đã coi thường cô ấy và không muốn giúp cô ấy vì cô ấy nghèo và không có đủ tiền trang trải các phí tổn kiện tụng.   Cô ấy vẫn cứ tiếp tục đến, … một lần một ngày, rồi hai lần một ngày, ba lần một ngày, trong một tuần, tuần thứ hai, tuần thứ ba, tuần thứ tư. Cô ấy cứ tiếp tục lấp đầy tâm trí của người thẩm phán bất công đó với ý tưởng rằng công lý cần phải được thực hiện.
Mỗi ngày, cô ấy lại thêm một lý do mới, một khía cạnh mới, cho đến khi tâm trí của thẩm phán hoàn toàn bị chìm ngụp với những suy nghĩ về cô ấy. Cho đến mức người này nhức đầu nhức óc cả sáng, lẫn chiều và cả lúc đêm khuya. Đến độ anh ta phải quyết định xứ án công bình như cô ấy muốn có và xứng đáng được.
 
Bạn cần phải cầu nguyện như đường được hòa tan trong ly nước. Bạn thêm một thìa đường, bạn khuấy, đường tan, bạn lại thêm đường, và khuấy hòa tan, lại thêm nữa và khuấy nữa cho đến khi ly nước ngọt lịm thành ly chè theo ý muốn. Đây là điều sẽ xảy ra khi chúng ta cầu nguyện đủ cho những vấn đề thực sự của thời đại chúng ta. Các vấn đề nếu được giải quyết, sẽ đáp ứng được rất nhiều lời qua lới cầu nguyện xin ơn của chúng ta liên hệ đến gia đình, đến việc làm, sức khỏe, thức ăn, đồ uống và sự nghiệp của chúng ta. Đó là điều sẽ xảy ra nếu tất cả chúng ta, giơ tay đủ cao và đủ lâu, cầu nguyện cho công lý, hòa bình, cho yêu thương và bình an được thế hiện.
 
Cầu nguyện như vậy, chúng ta đang điều hòa tâm trí và tinh thần của mình với những ước muốn thiêng liêng đó, và nhiều hơn nữa, cho đến thời điểm mà chúng ta sẽ bất ngờ cảm nhận được sự giúp đỡ của Ơn Thánh Chúa. Đó là những gì Chúa Giêsu nói với chúng ta ngày hôm nay, cùng với lời cảnh báo: Liệu niềm tin vào Thiên Chúa với Ơn Trợ Giúp của Ngài còn được tìm thấy trên quả đất này không? Vâng, vẫn còn phải được tiếp tục chứ, … cho đến ngày tận mạt, đến ngày chung cục của lịch sử ơn cứu độ.