Phục Vụ Trong Tâm Tình Mến Yêu

Spread the love
– Lm. Giuse Maria Hoàng Tiến Đoàn, S.J.
Anh chị em thân mến,
   Mời bạn đọc hãy cùng đọc và suy ngẫm về bài phúc âm hôm nay:   Chúa Giêsu bước vào trong nhà và ngồi xuống, rồi lấy đồ uống của mình ra, và rất vui khi được ở nơi bóng mát trong ngôi nhà giây lát.   Martha vào bếp và mang thức ăn ra. Có tiếng xoong nồi, mùi bánh mì nướng, mùi thơm rau hoa quả, rượu vang và tiếng nước sôi trong lò bếp lửa. Nó bình dị, rất dễ chịu với tiếng mèo kêu trong một góc. Martha bận, và Mary em gái của cô cũng vậy. Cả hai đều muốn chào đón Chúa Giêsu một cách thân tình nhất, có thể được.

Chúa Giêsu để cả hai phục vụ Ngài theo cách thức riêng của họ. Ngài đánh giá cao Martha khi thấy cô ấy đang lật đật từ bếp chạy lên chạy xuống. Những cuống quýt lật đật ấy cho thấy rõ lòng thương yêu quý mến mà cô dành cho Ngài. Tuy nhiên, Martha lại tỏ ra khó chịu và bực dọc với cô em gái Maria vì cô ấy đã không biết phục vụ theo cách thức của mình. Cô Maria lại bình thản và vui vẻ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Ngài. Và Martha tự hỏi: “Sao Maria không biết cất nhắc chân tay mà phụ giúp cho mình một chút nhỉ? Sao em ấy có thể thờ ơ đến thế nhỉ.”
 
Chúng ta có thể chọn để phục vụ Chúa như Maria, người đã thêm vào những gì Martha đã và đang làm, nhưng vẫn còn thiếu. Mặt khác, chúng ta cũng nên làm theo như Martha, thể hiện đức tin và lòng mến của mình bằng các công việc phục vụ. Sống đức tin là thể hiện niềm tin của mình một cách cụ thể và hiện thực. Là sẵn sàng giúp đỡ người khác, là sánh vai cùng họ phấn đấu, là cùng làm việc và học tập để đem lại hiệu năng tốt hơn cho cuộc sống. Sống đức tin cũng có nghĩa là biết lắng nghe Chúa, cầu nguyện và chăm chú thực hành theo ơn Thánh Thần Chúa soi dẫn, để chúng ta có thể phục vụ và giúp đỡ lẫn nhau trong tinh thần tương thân tương ái trong Vương Quốc Chúa Kitô.
 
Đúng vậy, chúng ta phải phục vụ người lân cận như Martha, và chúng ta cũng phải biết lắng nghe lời Chúa như Maria. Đôi khi chúng ta thấy không có đủ những người như Martha góp công và góp sức hợp tác trong công việc tông đồ, nhưng chúng ta cũng cảm thấy thiếu nhiều hơn những bạn đường cầu nguyện như Maria. Cầu nguyện để đem lại sức sống và ánh sáng cho mọi công việc mình đang phục vụ. Không có Ánh Sáng soi dẫn và Sức Nóng Tình Yêu Chúa thúc đẩy, mọi công việc sẽ dễ trở nên nhàm chán, mất phương hướng và không đem lại hiệu quả lâu dài. Xin Chúa chúc phúc và giúp chúng ta tâm niệm điều đó để cùng nhau luôn hăng say bước trên con đường phục vụ.