Làm Giàu Trước Mặt Chúa

Spread the love
– Lm. F.X. Bùi Ngọc Tỷ
Một ông nhà giàu sắp chết. Ông ta kêu vợ đem tất cả tiền bỏ vào trong một cái va-li và đặt ở trần nhà ngay trên giường bệnh. Bà vợ hỏi tại sao. Ông ta nói: “Để khi lên trời, tôi sẽ cầm nó theo.” Đó là một thí dụ nực cười về sự đam mê của cải. Sách Giảng viên nói về của cải trần gian: “Phù vân, quả là phù vân. Tất cả chỉ là phù vân.” Đức Giêsu cảnh cáo các môn đệ của Ngài: “Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, vì không phải hể ai được dư giả, thì mạng sống người ấy nhờ của cải mà được bảo đảm đâu.”   Đức Giêsu không nói của cải là xấu. Ngài dạy chúng ta: sự tham lam hay sự đam mê của cải là xấu, vì người đam mê của cải sẽ ảo tưởng rằng tiền bạc và chỉ có tiền bạc mới bảo đảm cho cuộc sống.
Đức Giêsu giải thích giáo huấn của Ngài bằng câu chuyện về một nhà phú hộ. Ông này có nhiều của cải. Hơn nữa, của cải càng ngày càng sinh lợi khiến ông sung sướng và tự nhủ: “Hồn ta hỡi, mình bây giờ ê hề của cải, dư xài nhiều năm. Thôi, cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã!” Nhưng Thiên Chúa bảo ông ta: “Đồ ngốc! Nội đêm nay người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai?”
Ông phú hộ làm sai ở chỗ nào? Ông không làm gì xấu. Sự ngu dại của ông là để cho của cải vật chất ám ảnh mình, khiến ông bỏ qua mục đích tối hậu của cuộc sống là hạnh phúc đời đời. Chúa Kitô dạy chúng ta: “Ấy kẻ nào chỉ lo thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt Chúa, thì số phận cũng sẽ như vậy.” Thế nào là làm giàu trước mặt Thiên Chúa?
 
Chuyện kể, trong thế chiến thứ hai, trên chiến hạm U.S.A.T. Dorchester có bốn vị tuyên úy. Một vị là linh mục công giáo, hai vị là mục sư tin lành, vị thứ tư là một rabbi do thái. Vào ngày 3 tháng 2 năm 1943, một trái ngư lôi của Đức bắn chìm chiếc Dorchester. Thủy thủ tìm cách leo lên những chiếc xuồng cấp cứu. Nhưng phần đông đều chết cóng trên mặt biển đông đá. Một thủy thủ kể lại, từ xa anh nhìn thấy bốn bóng người đứng thẳng trên boong tàu, cầm tay nhau và hát to những bài thánh ca. Tiếng la-tinh, tiếng do thái, và tiếng anh hòa lẫn với tiếng sóng đem lại niềm an ủi cho các thủy thủ trước giờ chết.
 
Đó đã những người biết làm giàu trước mặt Chúa.