Cầu Nguyện

Spread the love
– Lm. F.X. Bùi Ngọc Tỷ
Có một thương gia bước vào nhà thờ. Ông đang cần gấp 1 triệu đô la để ký kết một thương vụ. Ông quỳ trước bàn thờ, bên cạnh lại có một người đang cầu nguyện. Người này xin Chúa giúp, vì đang cần 100 đô la để trả nợ. Nghe thấy vậy, vị thương gia bèn đưa cho người đó 100 đô la. Ông này mừng rỡ, cám ơn rồi ra về. Sau đó vị thương gia nói với Chúa: “Lạy Chúa, bây giờ không còn ai quấy rầy nữa, xin Chúa nghe con trình bày mối làm ăn này rất có lợi…”   Thương gia mà cũng cầu nguyện! Nhưng lời cầu nguyện của ông ta sặc mùi tiền. Có nhiều người cầu nguyện theo kiểu vị thương gia này. Thí dụ: “Lạy Chúa, xin cho con trúng số, con hứa sẽ bố thí cho kẻ nghèo…” Nghe như chuyện mua bán. Thái độ đó hoàn toàn sai lầm.

Đức Giêsu hôm nay dạy chúng ta cầu nguyện bằng kinh Lạy Cha. Ngài còn giải thích thêm bằng hai dụ ngôn nói về sự kiên trì khi cầu nguyện. Trong bài đọc Cựu Ước, chúng ta cũng học được cách cầu nguyện của ông Môsê cho dân thành Sôđôma.
 
Bằng kinh Lạy Cha, Đức Giêsu dạy chúng ta phải có tâm tình Tin Cậy Mến của người con đối với Chúa là Cha: “Lạy Cha chúng con ở trên trời.” Là con thì phải tin tưởng nơi Cha. Thiên Chúa là Đấng toàn năng, toàn tri, toàn thiện. Ngài là nền tảng của sự công chính, thánh thiện, tốt lành. Là con, chúng ta phải nguyện cho Ý Cha được thực hiện, Nước Cha trị đến, Danh Cha cả sáng. Nếu không có nền tảng vững chắc đó, tất cả những gì chúng ta xây dựng cho đời mình chỉ như nhà xây trên cát. Chúa cũng là người Cha hằng thương yêu con cái mình. Người sẽ ban cho ta những gì tốt đẹp nhất. Người cũng không chấp nhất với những lầm lỗi của chúng ta, nếu chúng ta thật lòng ăn năn và quyết tâm chừa cải. Tuy nhiên, chúng ta có thật lòng ăn năn không? Chúng ta có thật sự tin tưởng cậy trông và yêu mến Cha không? Nhiều khi Chúa từ chối hoặc làm ngơ trước điều ta cầu xin, vì Người muốn cho ta thời gian để suy nghĩ lại và thanh lọc trái tim của mình.
 
Dùng những lời cầu nguyện của các thánh, nhất là những lời trong Kinh Thánh, lòng chúng ta sẽ thắm đuợm tâm tình tin cậy mến. Gia tài thánh thiện này sẽ uốn nắn và cải hóa lòng ta. Nhờ năng đắm mình trong những tâm tình đó, chúng ta sẽ trở nên giống Chúa Kitô và sẽ nên một với Cha, vì “Cha Ta và Ta là một.”