Điều Kiện Theo Chúa

Spread the love
– ĐÔ. Phaolô Phan Văn Hiền
Sự sống là điều quý giá nhất trong cuộc đời người. Ai cũng muốn kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên vẫn có một số người tình nguyện hy sinh mạng sống mình vì một lý tưởng cao quý nào đó, khiến cho mọi người khâm phục. Bài Tin Mừng hôm nay cho ta thấy Đức Giê-su chính là người hùng cao quý đó, ở một mức độ tuyệt đỉnh, vì Ngài có thể tự mình thoát khỏi cái chết. Là Thiên Chúa, Ngài biết quá rõ các Biệt Phái, Luật Sĩ và kỳ hào ở Giê-ru-sa-lem đang tìm mọi cách để hủy diệt Ngài, nhưng Ngài vẫn cương quyết đi đến đó, sẵn sàng chấp nhận bị hành hạ và chết trên thập giá, để thực hiện chương trình và công cuộc cứu rỗi mà Chúa Cha giao phó cho Ngài. Sự cương quyết này cũng đồng thời nói lên sự can đảm và lòng yêu mến của Chúa Giê-su đối với Chúa Cha, Đấng mà Chúa Giê-su luôn vâng phục và làm đẹp lòng Ngài.
 
Thái độ can đảm và cương quyết này nơi Chúa Giê-su cũng chính là điều kiện căn bản cho những ai muốn theo Ngài, để tiếp tục công việc rao giảng Tin Mừng cho mọi người. Câu trả lời của Chúa Giê-su cho những người xin đi theo Ngài trong Tin Mừng hôm nay, một lần nữa nhấn mạnh đến thái độ cương quyết của những ai muốn theo Chúa, là phải từ bỏ của cải vật chất, từ bỏ tình cảm gia đình, và từ bỏ tất cả những gì sâu xa nhất trong chính mình.
 
Có thể nhiều người tự hỏi: tình cảm gia đình tự nhiên hay của cải vật chất có gì xấu đâu mà Chúa bắt phải từ bỏ. Không lý Chúa Giê-su muốn những ai theo Ngài phải trở thành cô độc và nghèo túng hết hay sao?
 
Thật ra, về vấn đề của cải vật chất, Chúa Giê-su chỉ muốn cảnh báo chúng ta về cách thức tìm kiếm và sử dụng nó, vì thông thường “của cải tiền bác của ngươi ở đâu thì lòng ngươi ở đó”. Và một khi tâm trí đã dành hết cho của cải, con người khó có thể theo Chúa hết mình được. Đàng khác, tham lam của cải dễ sinh ra ích kỷ làm tôn thương người khác, nên càng không thể xứng đáng làm môn đệ của Chúa. Cũng vậy, tình yêu gia đình là điều đáng trân trọng. Nhưng người môn đệ đích thực phải chọn Chúa trên tình cảm gia đình.
Và cuối cùng, Chúa mời gọi người môn đệ chân chính hãy từ bỏ chính mình. Từ bỏ của cải hay tình cảm gia đình vẫn còn là những gì bên ngoài. Nhưng với đòi hỏi từ bỏ mình, Chúa muốn người môn đệ từ bỏ tất cả những gì sâu xa trong chính bản thân, để hoàn toàn thuộc về Chúa và trọn vẹn thực thi ý của Ngài, như Ngài đã từ bỏ tất cả để thực hiện ý muốn của Chúa Cha.
 
Lời mời gọi từ bỏ để theo Chúa và tiếp tục sứ mạng rao giảng Tin Mừng của Chúa Giê-su, không phải chỉ dành riêng cho một số người mà cho tất cả chúng ta, những người đã thực sự trở nên môn đệ của Chúa nhờ Bí Tích Rửa Tội và Bí Tích Thêm Sức. Hơn nữa, tất cả mọi người tín hữu đều có bổn phận truyền giáo vì bản chất của Giáo Hội là truyền giáo.
 
Vì thế, Lời Chúa hôm nay nhắc nhỡ cho chúng ta về bổn phận cao quý này, và kiên trì thực hiện sứ mạng rao giảng Tin Mừng trong môi trường sống của mình trong suốt cuộc đời, như Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã khuyên bảo: “Quyết định theo Chúa của con không phải chỉ là một chữ ký, không phải là một lời tuyên thệ thôi. Nhưng là một sự hiến dâng liên lỉ thực hiện trong cả cuộc sống.” (ĐHV 69).