Lòng Chúa Thương Xót

Spread the love
– ĐÔ. Phaolo Phan Văn Hiền
Ngày 18 tháng 4 năm 1993, tại Quảng Trường Thánh Phê-rô ở Roma, Đức Giáo Hoàng Gioan Phao-lô II, đã long trọng cử hành lễ phong chân phước cho nữ tu Faustina Kowalska, một người Ba Lan, có tâm hồn sùng kính Lòng Thương Xót Chúa một cách triệt để. Chính trong dịp lễ này, Đức Giáo Hoàng Gioan Phao-lô đã thực hiện ý muốn của nữ tu Faustina là chọn ngày Chúa Nhật Thứ 2 Phục Sinh hằng năm, làm ngày lễ tôn kính Lòng Thương Xót Chúa trong toàn thể Giáo Hội, để nhắc nhỡ mọi người Ki-tô hữu về tình thương bao la của Thiên Chúa dành cho con người.   Và kể từ đó, tức là gần 30 năm nay, phong trào Lòng Thương Xót Chúa của Thánh nữ Faustina, đã phát triển khắp nơi trên toàn thế giới một cách mạnh mẽ, với nhiệm vụ loan truyền và khẩn nài Lòng Thương Xót Chúa cho toàn thế giới, và giúp mỗi thành viên đạt đến sự toàn thiện qua tinh thần sống phó thác hoàn toàn cho Chúa và sống bác ái với mọi người chung quanh.
 
Thật ra, Lòng Chúa Thương Xót không phải là điều gì mới mẽ, bởi vì lịch sử nhân loại, và nhất là lịch sử cứu độ, được đánh dấu rõ nét bằng tình thương bao la của Thiên Chúa. Thiên Chúa là Tình Yêu nên ở bất kỳ đâu, thời điểm nào, cũng đầy dẫy dấu ấn yêu thương của Ngài. Và tình yêu này đã được tỏ hiện một cách rõ rệt nhất nơi Đức Giê-su Ki-tô, Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người, theo chương trình của Thiên Chúa Cha, để cứu nhân loại, qua cái chết và phục sinh vinh hiển của Ngài.
 
Thánh Gioan nhận ra điều này và ghi lại: “Thiên Chúa quá yêu thương thế gian đến nỗi ban chinh Con Một của mình” (Ga 3: 16). Một tình yêu thật lạ lùng như bài Công Bố Tin Mừng Phục Sinh diễn giải trong lễ Vọng Phục Sinh: “Để cứu đầy tớ, Chúa đã hy sinh chính người Con yêu”. Và nhờ đó, Đức Giê-su đã trở nên nguồn ơn cứu độ cho tất cả những ai tin vào Ngài.
 
Những lần Đức Giê-su hiện ra với các môn đệ, sau khi từ cõi chết sống lại, càng nói lên tình thương của Ngài dành cho các ông. Ngài quên hết những lần chối Thầy của Phê-rô, quên sự hèn nhát trốn chạy của các ông, quên sự ngu muội cố chấp của các ông về Nước Trời; và ngay cả  sự cứng lòng của Tô-ma trong bài Tin Mừng hôm nay, Ngài cũng bỏ qua…  . Tất cả chỉ còn lại yêu thương và tha thứ. Đây là đỉnh cao của Lòng Thương Xót.
 
Một cách cụ thể, Lòng Thương Xót của Thiên Chúa được biểu lộ qua Bí Tích Giải Tội do chính Ngài thiết lập: “Các con tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha; các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại” (Ga 20: 19-23). Như vậy, với đức tin và sự hoán cãi, tất cả chúng ta đều có thể mở cửa kho tàng Lòng Thương Xót của Ngài.