Xin Cho Con Được Thấy

Spread the love
– Lm. Francis Bùi Ngọc Tỷ
Nhiều người trong chúng ta là thuyền nhân vượt biển tìm tự do. Tuy đã ba bốn mươi năm qua, nhưng nỗi ám ảnh của cuộc hành trình đầy sóng gió vẫn còn âm ỉ trong tim. Khi gần kề cái chết, chúng ta đã hướng lên Chúa kêu cầu. Chúng ta hy vọng Chúa dùng quyền năng của Người cứu vớt chúng ta. Đó cũng là tâm tình của dân Is-ra-el trong thảm cảnh lưu đày ở Babylon. Lúc đó, Chúa đã sai ngôn sứ Giê-rê-mi-a đến nói với họ: “Đây, Ta sẽ dẫn dắt chúng từ đất Bắc trở về… trong bọn chúng có kẻ đui mù, què quặt… Chúng vừa đi vừa khóc, Ta sẽ lấy lòng từ bi dẫn dắt chúng trở về.”   Ông Bác-ti-mê trong câu chuyện Phúc Âm hôm nay cũng sống trong hoàn cảnh u tối. Ông bị mù, sống lê lết bên vệ đường, ăn xin cho hết kiếp người. Bỗng ông nghe được Đức Giêsu đi ngang qua. Niềm hy vọng bùng lên, ông kêu lớn tiếng: “Lạy Đức Giêsu, Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi.”
 
Và ông cầu xin: “Xin cho tôi được thấy.” Đức Giêsu đã chữa lành đôi mắt ông, cho ông được nhìn thấy. Ánh sáng cho đôi mắt là ánh sáng cho cuộc đời. Ông Bác-ti-mê đã nhìn thấy ngày mai. Ông đã tìm được lẽ sống cho đời mình; từ đó ông đi theo Chúa.
 
Chúa cũng đã “mở mắt” linh hồn cho chúng ta. Đó là đôi mắt đức tin. Đức tin là ơn quan trọng nhất mà Chúa ban, vì nó dẫn ta vào sự sống thần linh của Chúa và sẽ tiếp tục đưa ta đến cùng đích của đời mình là hạnh phúc viên mãn trên trời. Đức tin là sợi dây gắn kết chúng ta vào Chúa. Nó phát triển nhờ tình yêu chúng ta dành cho Chúa. Tình yêu nuôi dưỡng lòng tin. Lòng tin khi được triển nở, sẽ cung cấp nhiên liệu cho ngọn lửa tình yêu giữa chúng ta với Chúa.
 
Bí quyết để phát triển lòng tin là sự gắn kết với Chúa Kitô và đồng hành với Ngài. Như ông Bác-ti-mê đã quyết định đi theo Đức Giêsu, chúng ta cũng hãy khẳng định lại quyết tâm theo Chúa của mình. Tổng giáo phận Los Angeles đã khởi xướng năm thánh mừng kỷ niệm 250 năm thành lập cứ điểm truyền giáo San Gabriel. Giáo phận kêu gọi chúng ta làm ba việc sau đây:
1) Đọc và suy niệm Lời Chúa để được ơn soi sáng.
2) Cầu nguyện cho những ai đang yếu tin.
3) Quan tâm đến những người thiếu thốn, vật chất cũng như tinh thần. Dùng lời nói, việc làm nâng đỡ họ.
Lòng tin sống động của các tín hữu sẽ là sợi dây cứu cấp cho một xã hội đang càng ngày càng xa Chúa.