Thái Độ Kiên Quyết và Dứt Khoát Của Người Môn Đệ

Spread the love
– Lm. Giuse-Maria Hoàng Tiến Đoàn, S.J.
Đoạn văn này kết thúc diễn từ của Chúa Giêsu về bánh ban sự sống. Chúng ta hẳn còn nhớ những lời cuối của Người đã nói: “Thịt Ta thật là của ăn, Máu Ta thật là của uống… ai không ăn và Thịt Ta và không uống Máu Ta thì sẽ không được sống. Còn ai ăn và uống sẽ lưu lại trong Ta, và Ta ở trong kẻ ấy.” Ðó là những lời “sống sượng”. Chắc chắn quần chúng đã không chấp nhận. Nhưng lạ thay, Gioan người ghi lại diễn từ này đã không để ý đến phản ứng của quần chúng. Ông nhìn vào hàng ngũ các môn đồ của Ðức Giêsu. Ðây không phải chỉ là Nhóm 12, vì có nhiều người khác nữa vẫn đi theo Ngài. Họ đã ở trong đám đông hay ở gần Ngài trong suốt bài diễn từ.  

Ông muốn làm nổi bật tính cách cam go của cuộc phấn đấu đức tin mà những kẻ tin theo Chúa đang gặp phải.
 
Phản ứng của môn đồ là phải đi đến một thái độ chọn lựa dứt khoát. Họ lấy làm gai chướng về các lời của Ðức Yêsu. Ngài thương họ và muốn cứu giúp họ như trong trường hợp thuyền họ gặp sóng gió trên mặt biển hồ. Hôm ấy, Ngài đã đến với họ, tỏ mình ra cho họ và lập tức thuyền họ đã cập bến bình an. Hôm nay, lẽ ra họ phải nhớ lại sự việc mới sảy ra trước đó. Sự trải nghiệm của họ trong quá khứ đáng lý ra phải giúp họ củng cố niềm tin vào Đức Giêsu, thày của họ. Nhưng dường như đã không sảy ra như vậy. Ngài nói: “nếu các ngươi trông thấy Con Người lên nơi Ngài đã có trước…?” Những chữ “trông thấy” có thể gợi lên cảnh tượng trên mặt biển hồ lúc sóng gió khủng khiếp mà
 
Ngài đã đến với họ. Tuy nhiên những lời như vậy chỉ có giá trị cho những tâm hồn có một chút thái độ tin tưởng và phó thác. Chứ đối với những con người xác thịt, chỉ muốn nắm ngay lấy những gì ăn chắc mặc bền ngay trước mắt, thì những lời đó không có ảnh hưởng gì cả. Bởi thế, nhiều môn đồ đã rút lui, không còn muốn đi theo Ðức Giêsu nữa.
 
Nhìn vào đám 12 còn lại, Ðức Yêsu muốn họ xác định lập trường một cách dứt khoát. Simon Phêrô thay mặt anh em nói lên những lời tỏ rõ niềm tin của họ: “Ngài là Ðấng Thánh của Thiên Chúa. Ngài có những lời đem lại sự sống đời đời. Bỏ Ngài, chúng tôi biết đi theo ai?” Thế là từ nay Ðức Giêsu có một số ít, một nhóm nhỏ đi theo Người. Còn đại đa số đã rút lui. Người sẽ đi với số ít này lên Núi Sọ dẫn đến vinh quang phục sinh, đang khi đại đa số sẽ dùng tay bọn quá khích và tên môn đồ phản bội để giết Người.
 
Nhiều người, trong đời sống đối với Chúa và Hội Thánh cũng như đối với thân  nhân và bạn hữu, đã không lướt thắng nổi các khó khan với những khủng hoảng hiện tại, chỉ vì đã hết quý trọng mọi mối tương quan thắm thiết trong quá khứ, và không có đủ sức mạnh tinh thần để tin tưởng nhìn về tương lai. Bởi vậy, nhiều cuộc hôn nhân ly dị đã xảy ra; và cũng thế, nhiều sự cộng tác thân tình đã gãy gánh! Tất cả cuối cùng, cũng chỉ vì thiếu thận trọng rút ra các bài học kinh nghiệm trong quá khứ, và không đủ niềm tin và hy vọng nhìn về tương lai. Vì thế, họ đã quỵ ngã và bỏ rơi trước những thử thách hiện tại. Lời Chúa trong Phúc Âm hôm nay như là một lời mời gọi chúng ta biết suy nghĩ về những gì mình đã trải nghiệm, và biết kiên quyết bước theo Chúa và cùng trung thành với nhau trong sự tin tưởng phó thác nơi Chúa, trước những thách đố và gian nan trong cuộc sống hiện tại.