Thiên Chúa Bất Lực

Spread the love
-Lm. Francis Bùi Ngọc Tỷ
Người ta phải hãnh diện khi trong gia tộc hay hàng xóm mình có một nhân vật nổi tiếng. Khi nhân vật đó “áo gấm về làng”, mọi người sẽ đổ xô tới chúc mừng và sẽ xin xỏ nhờ cậy. Nhưng điều đó lại không xãy ra với Đức Giêsu. Khi Ngài trở về quê hương mình là Nazareth, những đồng hương cũng như quyến thuộc đã chối bỏ Ngài. Phúc Âm nói “họ vấp ngã vì Người.” Bài tiếng Anh dùng chữ “they found him too much for them.” Tại sao too much – quá đáng, quá nhiều?   Có lẽ họ nghĩ: hắn chỉ là một người bình thường như mình, là một anh thợ mộc, con bà Maria; hôm nay tự nhiên lên mặt dạy đời! Mà còn hơn dạy đời; hắn dạy đạo. Hắn làm như mình là một ngôn sứ của Thiên Chúa.  Vừa phải thôi chớ! Thật là quá đáng! Thêm vào cảm giác ngỡ ngàng là một nỗi sợ mơ hồ: nhưng nếu Đức Giêsu thật sự là một ngôn sứ thì sao?

Điều đó có nghĩa họ sẽ phải tin Lời Ngài; họ sẽ phải sấp mình ăn năn vì mọi lỗi lầm và phải thay đổi lối sống cho phù hợp với đường lối Ngài rao giảng. Quá nhiều cái sẽ phải. Quá nhiều mất mát cho một cuộc phiêu lưu. Thôi, cứ xua đuổi y đi cho yên chuyện.
 
Đức Giêsu “lấy làm lạ vì họ không tin.” Và “Ngài không thể làm được phép lạ nào tại đó.” Thiên Chúa toàn năng có thể làm được mọi sự. Chỉ có một điều Thiên Chúa không thể làm được, là cứu rỗi con người, nếu họ không tin vào Ngài. Dân Nazareth đã mất đi cơ hội quý giá nhất trong đời mình. Ơn cứu rỗi đã đến sát bên họ. Và họ để cho vuột mất vì thiếu lòng tin. Lòng tin là chìa khóa mở ra cánh cửa linh hồn cho Chúa ngự vào, nhờ đó Ngài biến đổi chúng ta nên những con người mới.
 
Chúng ta ai cũng có đức tin. Nhưng nếu không sống đức tin – tức là tập cách sống theo sự hướng dẫn của Lời Chúa – đức tin sẽ ra u tối và dễ bị thế gian lung lạc. Lời Chúa soi sáng, dạy dỗ, khuyến dục, nâng đỡ và dẫn dắt chúng ta từng bước trên cuộc hành trình trần thế. Nếu cố gắng vâng theo, Chúa sẽ ban thêm cho chúng ta như Ngài nói trong dụ ngôn những nén bạc: “Khá lắm, hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, Ta sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào hưởng niềm vui của chủ anh.” (Mt 25:21)
 
Bạn thân mến, Chúa Kitô đang nói với bạn hôm nay. Bạn có lắng nghe và cố gắng vâng theo Lời Ngài không?