Trả Về Cho Thiên Chúa

Spread the love

Những chế độ độc tài rất sợ ảnh hưởng của các tôn giáo, vì các tôn giáo thường nói lên tiếng nói của lương tâm. Muốn bịt miệng tôn giáo, họ viện dẫn câu nói của Chúa Giêsu trong bài Phúc Âm hôm nay: “Của Xê-da, hãy trả cho Xê-da; của Thiên Chúa, hãy trả cho Thiên Chúa.” Trong ý của họ, thế giới này chia làm hai lãnh vực riêng biệt nhau: lãnh vực trần thế thuộc về chính quyền, lãnh vực thiêng liêng thuộc về tôn giáo. Vậy tôn giáo hãy ở yên trong nhà thờ. Đừng xen vào những chuyện ngoài đời.

Có phải Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta như thế không? Chắc chắn là không. Chúng ta hãy xem lại hoàn cảnh cụ thể lúc đó.

Dân Do thái thời đó chịu sự đô hộ của đế quốc Rôma. Câu hỏi “có được phép nộp thuế cho Xê-da không?” đặt Đức Giêsu vào thế tất bại. Nếu trả lời “nộp thuế”, Ngài sẽ bị coi là ủng hộ kẻ xâm lược. Nếu trả lời “không nộp thuế”, Ngài sẽ bị kết tội phản loạn.

Đức Giêsu biết cái bẩy của họ. Ngài đẩy ngược vấn đề về phía họ. “Hãy cho ta xem đồng tiền nộp thuế.” Đồng tiền nộp thuế in hình của Xê-da. Vậy, các ông mang hình của Xê-da, thì đương nhiên phải trả về cho Xê-da.

Câu nói kế tiếp mới là lời dạy của Chúa Giêsu, “của Thiên Chúa, hãy trả về cho Thiên Chúa”. Cái gì là của Thiên Chúa? Có phải chỉ những gì bên trong nhà thờ mới thuộc về Thiên Chúa, còn bên ngoài thì không?

Chúa Giêsu muốn nhắc nhở chúng ta: mọi sự đều thuộc về Chúa. Chúa dựng nên trời đất muôn vật. Chúa dựng nên ta theo hình ảnh cao quý của Ngài. Toàn thể con người đều thuộc về Chúa. Chúng ta phải trả lời trước mặt Chúa về cuộc sống của mình.

Một điều rất lạ. Trong bài đọc thứ nhất, chúng ta thấy Chúa nói với vua Ky-rô, một người ngoại: “Ta đã gọi ngươi đích danh, đã ban cho ngươi một tước hiệu, dù ngươi không biết Ta.” Chúa cho vua quyền lực để vua trả tự do cho dân Israel. Vậy quyền lực chính trị cũng phát xuất từ Thiên Chúa. Kẻ nắm quyền cũng phải làm theo Ý Chúa.

Chúng ta nghe nói có một số dân biểu, nghị sĩ, kể cả ứng cử viên tổng thống bị từ chối không cho chịu lễ vì họ ủng hộ luật phá thai. Giáo hội nhắc nhở những người công giáo đó bằng câu nói của Chúa Giêsu, “của Thiên Chúa, hãy trả về cho Thiên Chúa” trong lãnh vực chính trị.

Phần chúng ta, những người công dân công giáo, chúng ta đã suy nghĩ kỹ về lá phiếu của mình chưa?

-Lm. F.X. Bùi Ngọc Tỷ