Thầy Là Ai?

Spread the love

Đức Giêsu hỏi các môn đệ: “Người ta nói Con Người là ai?” Không phải Ngài muốn dò hỏi cho biết dư luận về Ngài thế nào. Ngài muốn mở đầu bằng câu hỏi vô thưởng vô phạt đó để đặt câu hỏi kế tiếp, liên quan đến niềm tin của chính họ: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?”

Phêrô thay mặt anh em tuyên xưng niềm tin của mình: “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống.” Đức Giêsu biết lời tuyên xưng của Phêrô không phải do ông nghĩ ra, Ngài nói: “Này anh Si-môn con ông Gio-na, anh thật có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời.” Tiếp theo đó, Đức Giêsu trao cho Phêrô quyền mở cửa Thiên Đàng: “Thầy sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời: dưới đất, anh cầm buộc điều gì, trên trời cũng sẽ cầm buộc; dưới đất, anh tháo cởi điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.”

Trên thế giới ngày nay, có nhiều người nói rằng: tôi tin Chúa, nhưng tôi không tin Hội Thánh. Và thực tế, họ không còn đến nhà thờ nữa. Gần đây, có một linh mục công giáo thuộc giáo phận Sacramento cố chấp không nhìn nhận Đức Phanxicô là giáo hoàng, nên bị vạ tuyệt thông tiền kết. Trầm trọng hơn, có những vị lãnh đạo trong Giáo hội đã phạm những tội ác ghê tởm khiến nhiều người không còn tin vào sự thánh thiện của Hội Thánh nữa.

Chúng ta vẫn tin vào sự thánh thiện của Hội Thánh, vì Chúa Kitô, Đầu Hội Thánh, là Đấng Thánh. Ngài thánh hóa chúng ta qua các thừa tác viên của Ngài. Các thừa tác viên có thể là những người tội lỗi, nhưng họ chỉ là trung gian Chúa dùng để ban ơn thánh cho chúng ta.

Cũng vậy, quyền giáo huấn và quyền cai quản của Hội Thánh là ở nơi Chúa Kitô. Ngài thi hành các chức vụ đó qua các thừa tác viên mà chúng ta gọi là Giáo hoàng, Giám mục, hoặc Linh mục.

Những vị lãnh đạo đó cũng là những tín hữu với bản tính mỏng dòn như chúng ta. Chức thánh không làm cho họ tự động nên “thánh”. Mỗi cá nhân đều phải mở lòng mình ra đón nhận ơn Chúa và cố gắng sống theo Thánh Ý Chúa. Hội Thánh ở trần gian vẫn là Hội Thánh lữ hành. Chúng ta còn phải hoán cải và canh tân mỗi ngày, để Nước Trời cao quý được thể hiện nơi chúng ta, vì:

“Chúng ta chứa đựng kho tàng ấy trong những bình sành để biết quyền lực vô song đó là của Thiên Chúa, chớ không phải phát xuất tự chúng ta.” (2 Cr 4:7)

Lm. F.X. Bùi Ngọc Tỷ