Người Gieo Giống

Spread the love

Bài Tin Mừng chúa nhật hôm nay, Thánh Matthêu đã ghi lại việc Chúa Giêsu dùng dụ ngôn cỏ lùng để nói lên Thiên Chúa như người gieo giống tốt vào mảnh đất hứa hẹn, nhưng sau đó Satan đã lén lút  gieo hạt giống xấu là cỏ lùng vào ban đêm.

Dụ ngôn cỏ lùng là một trong những dụ ngôn hiếm hoi được chính Chúa giải thích rõ ràng, giải thích của Chúa giúp chúng ta có những hiểu biết hữu ích cho đời sống đạo.

Dụ ngôn nhắc nhở chúng ta về sự hiện diện của ma qủy, ma qủy hiện hữu, chúng luôn có mặt để gieo rắc sự xấu. Chúa đã chuẩn bị những thửa ruộng tốt, những thửa ruộng đó là thế giới, là Giáo Hội, là tâm hồn của mỗi người chúng ta, và Chúa đã gieo những hạt giống tốt, hạt giống đó là Lời Chúa, là ơn Chúa, là những thiện chí, những ý hướng cao đẹp trong tâm hồn con người, nhưng ma qủy lén gieo vào những hạt cỏ xấu.

Chúa gieo vào thế giới hạt giống khát vọng hòa bình, đẹp biết bao nếu mọi dân tộc nắm tay nhau xây dựng một thế giới huynh đệ đầy ắp tình người.  Nhưng buồn thay, cánh đồng hoà bình tươi xanh đã bị những ngọn cỏ của tham vọng, ích kỷ làm hoen ố, lịch sử thế giới được ghi bằng những tang buồn vì không ngày nào không có chiến tranh.

Thế giới sẽ đẹp biết bao nếu tất cả trí thông minh, tất cả tài nguyên, tất cả năng lực đều góp phần xây dựng. Nhưng buồn thay, rất nhiều trí thông minh, rất nhiều tài nguyên, rất nhiều năng lực đã tiêu hao trong việc hủy hoại, nô lệ hóa con người, và con người đã đi tìm những khoe khoang, tìm hư danh, tìm lợi lộc. Đó là những hạt cỏ xấu ma qủy lén lút gieo vào ruộng lúa tốt.

Dụ ngôn cỏ lùng còn cho thấy sự kiên nhẫn và lòng bao dung của Chúa. Chúa đợi cho đến ngày tận thế mới thu lúa cùng với cỏ lùng. Chúa kiên nhẫn đợi chờ vì hy vọng những người tội lỗi ăn năn sám hối, Chúa bao dung, tha thứ không nỡ phạt người tội lỗi, Chúa yêu thương, tin tưởng người xấu sẽ có ngày trở nên tốt.

Sau cùng, dụ ngôn cho ta hiểu tất cả là hồng ân của Chúa, có sự lành để ta hiểu biết và yêu mến sự tốt lành của Thiên Chúa. Có sự dữ để ta tránh xa và càng thêm gắn bó với sự lành, có sự lành để ta được hưởng niềm an ủi ngọt ngào của Chúa, có sự dữ để ta phấn đấu vượt qua, chứng minh lòng trung tín của ta với Chúa.

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn là những hạt giống tốt, hạt giống của yêu thương, trung tín, nhẫn nại, quãng đại, tha thứ. Xin cho chúng con trở thành những cây lúa đem lại lợi ích cho những người chung quanh, và xin cho những người xấu được trở nên những người tốt lành  hơn.

– Phó Tế Phanxicô Xavie Nguyễn Lộc