Thành Tựu

Spread the love
– Lm. Francis Bùi Ngọc Tỷ
Loạt phim 007 rất ăn khách. Người ta thích coi điệp viên siêu hạng James Bond vì anh ta là người hùng, lao đầu vào nguy hiểm và luôn luôn chiến thắng. Hơn nữa, James Bond còn là một playboy đúng nghĩa: giàu có, điệu nghệ, nhất là có sức hấp dẫn đối với phụ nữ. James Bond là tượng trưng cho sự thành công ở đời. Gia-cô-bê và Gio-an cũng theo đuổi sự thành công. Hai ông vất vả đi theo Đức Giêsu vì nhắm tới hai chiếc ghế cao nhất trong Nước Trời. “Xin cho chúng con, một người ngồi bên hữu, một người ngồi bên tả Thầy, khi Thầy được vinh quang.”   Sự cầu cạnh của hai ông khiến anh em ghen ghét. Nhưng hai ông cũng không ý thức rằng, điều mong ước của mình dầu cho có đạt được, cũng chưa chắc thỏa mãn mọi ước vọng sâu thẳm trong tâm hồn. Thành công về mặt xã hội, trong đạo hay ngoài đời, chưa phải là sự thành tựu của một đời người.

Chúa Giêsu dạy chúng ta khi Ngài trả lời hai ông: “Việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì Thầy không có quyền cho, nhưng Thiên Chúa đã dọn sẵn cho ai thì kẻ ấy được.”
 
Đối với Đức Giêsu, sự thành tựu nằm trong ý định của Thiên Chúa. Chúa cho ai thì kẻ ấy được. Điều đáng mừng là chúng ta không cần phải tranh giành nhau, vì Thiên Chúa định cho mỗi người mỗi khác. Mỗi người sinh ra với một sứ mạng đặc thù. Và Chúa đặt sẵn trong ta những khả năng thể xác và tinh thần phù hợp. Ngài cũng sắp đặt những hoàn cảnh thuận lợi để chúng ta có thể hoàn thành sứ mạng đó. Giống như cha mẹ sắp đặt cho tương lai con cái. Nhưng chúng cũng hoàn toàn tự do: chấp nhận hay từ chối.

Điều này không có nghĩa như thuyết tiền định. Thánh Phaolô giải thích trong thư Rôma như sau: “Chúng ta biết rằng, Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người, tức là cho những kẻ được Người kêu gọi theo ý Người định.”(Rm 8:28) Một cách nói khác: đó là ơn gọi. Sống đúng ơn gọi của mình, chúng ta sẽ hưởng được thành quả tốt nhất cho cuộc đời mình.
 
Đức Maria đã sống đúng ơn gọi của mình. Ngài được ơn vô nhiễm nguyên tội, vì đó là điều kiện cần thiết để cưu mang Con Thiên Chúa. Khi nhận biết sứ mạng mà Chúa trao phó, Ngài đã thưa “vâng”. Suốt cuộc đời, Ngài đã hoàn thành cách tuyệt hảo Ý định của Thiên Chúa. Chính vì thế, Thiên Chúa đã ban cho Ngài đặc ân lên trời cả hồn lẫn xác.
 
Sự thành tựu của một đời người là nhận biết và sống theo Ý Chúa.