Giáo hội Nigeria tiếp tục là tiếng nói cho những người không có tiếng nói

Spread the love

[Vatican  | 26.10.2023]- Trong bối cảnh các vụ bắt cóc tiếp tục gia tăng, đặc biệt là các linh mục và tu sĩ, Giáo hội Công giáo ở Nigeria tiếp tục là tiếng nói cho những người không có tiếng nói.

Trong nhiều năm qua, bắt cóc ở Nigeria đã trở thành vấn đề nghiêm trọng. Bắt cóc bởi những kẻ cướp và quân nổi dậy là một trong những tội phạm có tổ chức hoặc liên quan đến băng đẳng nghiêm trọng nhất ở Nigeria, và chúng gây ra mối đe doạ cho an ninh quốc gia. Các linh mục và tu sĩ cũng phải đối diện với những đe doạ liên tục của bọn cướp và quân nổi dậy. Trong diễn biến gần đây nhất, ngày 17/10, ba tu sĩ đã bị bắt cóc từ đan viện Biển Đức phía bắc trung Nigeria và vẫn chưa được trả tự do.

Về vấn đề này, cha Michael Umoh, Giám đốc Truyền thông của Giáo hội Nigeria cho biết có nhiều vấn đề tạo ra mối đe doạ này. Trước hết, phải thừa nhận rằng hiện tại có rất nhiều tình huống phức tạp ở đất nước Nigeria. Trong khoảng 10 năm gần đây, mọi thứ không thực sự bình thường hoặc không ổn với đất nước nói chung. Ở cấp độ chính trị, có quá nhiều thao túng và do đó tạo nên những tác động tiêu cực đến hầu hết mọi thứ liên quan đến quốc gia. Biên giới của đất nước cũng trở nên dễ bị bọn cướp xâm nhập hơn, bao gồm cả các chiến binh từ Boko Haram hoặc những người chăn gia súc Fulani.

Đặc biệt liên quan đến hiện tượng bắt cóc các linh mục và tu sĩ, cha Umoh nói ngài không thể đưa ra lý do thực sự được. Tuy nhiên, cha bày tỏ sự nghi ngờ rằng những kẻ bắt cóc thường tìm cách kiếm một khoản tiền chuộc để sau đó dùng số tiền này để mua thêm vũ khí. Cha lưu ý rằng những tên cướp dường như đã tin rằng Giáo hội sẽ sẵn sàng trả những khoản tiền chuộc đó để cứu các thành viên của mình. Vì thế, những kẻ bắt cóc không nhắm các linh mục hoặc tu sĩ với tư cách cá nhân, nhưng mục tiêu là “Giáo hội nơi những kẻ bắt cóc nghĩ là có thể nhận được tiền chuộc”. Cha Umoh cho biết Hội đồng Giám mục Công giáo Nigeria vẫn là tiếng nói duy nhất tiếp tục nói lên sự thật trước quyền lực và đưa các hướng dẫn cho các tín hữu. Lập trường này đang làm cho các Giám mục “không được chính phủ ưa chuộng. Các Giám mục là tiếng nói duy nhất mà mọi người hướng đến và lên tiếng nói cho những người không có tiếng nói”.

Cha cũng nói rằng Hội đồng Giám mục không chỉ lên tiếng nói về vụ bắt cóc các linh mục, nữ tu hay tấn công Giáo hội, nhưng còn về các vấn đề liên quan đến tình hình chung ở Nigeria. Cha khẳng định: “Các Giám mục lên tiếng thay cho mọi người; nói thay cho người dân chứ không chỉ cho Giáo hội. Các Giám mục thực.

       (Theo Vatican News)