Giám mục Thụy Sĩ khiển trách các giáo sĩ sau khi video lan truyền về một phụ nữ ‘đồng tế’ Thánh lễ

Spread the love

[Ukraine | 10.09.2023]- Một đoạn video lan truyền cho thấy hai linh mục cử hành Thánh lễ với một nữ giáo dân Thụy Sĩ tại bàn thờ đã dẫn đến việc Đức Giám mục Joseph Bonnemain hạt Chur, Thụy Sĩ chính thức khiển trách các mục tử, nhưng sẽ không có thủ tục tố tụng theo giáo luật.

“Việc điều tra cẩn thận về vấn đề này đã cho thấy rằng không có vi phạm phụng vụ nghiêm trọng nào trong buổi lễ, đánh giá việc này sẽ được dành cho Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican,” một tuyên bố chung ngày 8 tháng Chín có các bên ký kết bao gồm Bonnemain cho biết. “Vì vậy, không có thủ tục tố tụng hình sự nào được yêu cầu theo giáo luật.” Tuyên bố cho biết thêm: “Tuy nhiên, các quy định phụng vụ quan trọng có tính ràng buộc đối với toàn thể Giáo hội đã bị bỏ qua trong buổi lễ này. Do đó, giám mục không thể tránh khỏi việc đưa ra lời khiển trách chính thức đối với các mục tử có liên quan đến vấn đề này.”.. Tuyên bố cho biết: “Vào ngày 15 tháng Tám năm 2023, Đức Giám mục Joseph Maria Bonnemain đã đưa ra cảnh báo thích hợp cho 5 người bị ảnh hưởng trong những cuộc thảo luận cá nhân chi tiết với mong muốn rằng những sai lầm này sẽ không lặp lại trong tương lai.”

Điều 907 của giáo luật của Giáo hội Công giáo cấm các phó tế Công giáo và giáo dân Công giáo dâng Kinh nguyện Thánh Thể và thực hiện những hành động “phù hợp với linh mục cử hành.”…

(Lược theo Tú Nạc, NMS, thanhlinh.net)