Bình An Là Dấu Chỉ

Spread the love
   Mẹ Têrêsa Calcutta thường ví mình như một cây viết chì để Thiên Chúa viết lên những dòng yêu thương qua cuộc đời mẹ. Trong thực tế, những công tác mục vụ của mẹ và các Sơ dòng Thừa sai Bác Ái (Missionaries of Charity) không chỉ cho thấy tình thương của Thiên Chúa hiện diện giữa thế gian mà còn cho thấy sức mạnh của niềm tin và linh ứng của Chúa Thánh Thần mỗi ngày.  Khi tôi còn làm phó xứ ở St. Emydius, Lynwood, tôi thường dâng lễ cho các Sơ mỗi thứ năm vì ở đó có một nhà dòng nhỏ sát giáo xứ. Các Sơ chỉ ngồi sàn tham dự thánh lễ, đi bộ khi thăm người nghèo, ăn uống đơn sơ như những người chung quanh. Có lần tôi đi sức dầu bệnh nhân về thì thấy các Sơ đi bộ trên đường. Tôi tắp vào cho các Sơ đi ké xe về, nhưng các Sơ đã từ chối vì luật dòng muốn các ngài hy sinh.  Nếu tôi không lầm thì các nhà dòng ở các nước nghèo không được nhận tiền từ các nhà dòng ở các nước giàu.

Lý do đơn giản là mẹ Têrêsa muốn các Sơ phải tin vào sự quan phòng và Chúa Thánh Thần làm việc. Hơn nữa, mẹ cũng muốn các Sơ ở các nước nghèo ỉ lại hay dựa dẫm vào tiền gởi về. Tôi rất cảm phục tinh thần hy sinh và phục vụ của các Sơ. Riêng cá nhân tôi, các Sơ là hiện thân của Lời Chúa tuần này: “Bình an cho các con! Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai các con”.
 
Ít nhiều gì các Sơ cũng phải gặp những khó khăn mệt mỏi thể xác lẫn tâm lý trên con đường dấn thân phục, nhưng nét đẹp được toát ra từ những con người đó là sự bình an và niềm vui trong tâm hồn. Bình an trong tâm hồn chính là động lực để các ngài đi tiếp. Để có được bình an đó, các ngài phải cầu nguyện và gắn bó liên lỉ với Chúa Thánh Thần là Đấng ban sự bình an. Bởi thế, các Sơ đã được sai đi để đem bình an, niềm vui, và hy vọng cho những kẻ bất hạnh kém may mắn và bần cùng trong xã hội đầy bất công này. Riêng đối với chung ta thì sao? Chúng ta có bình an đối diện với giá xăng tăng cao mỗi ngày, với lạm phát ngày càng tăng, với những vụ xả sung bừa bãi sát hại học sinh và thường dân, và với tình hình kinh tế ảm đạm không? Thời thịnh vượng có lẽ đã qua và chất lượng sống không còn được như trước đối với người dân Hoa Kỳ trong đó có chúng ta. Quả thật, không chỉ riêng chúng ta mà tất cả công dân trên toàn cầu có thể cũng đang mang một tâm trạng bồn chồn bất an khi nghĩ đến tương lai. Tuy nhiên, chúng ta cũng không nên quá bi quan. Có một tác giả đã viết rằng nếu chúng ta quá lo cho ngày mai thì ngày hôm nay chúng ta không có bình an. Là những người có đức tin, tin vui cho chúng ta là Chúa Thánh Thần vẫn luôn hoạt động và đồng hành. Nếu chúng ta xác tín tin vào quyền năng Chúa Thánh Thần làm việc, thì tất cả những khó khăn thử thách phía trước đều là cơ hội để chúng ta sống và chứng minh niềm tin trong mình.