Sứ điệp Mùa Chay của ĐGH Phanxicô: “Mùa Chay là một phần của hành trình đồng nghị”

Spread the love

(18.02.2023)- Ngày 22 tháng Hai bắt đầu Mùa Chay. Để chuẩn bị, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố sứ điệp và chủ đề của ngài trong 40 ngày: “Mùa Chay Sám Hối, Hành Trình Đồng nghị.”

Trong thông điệp của mình, Đức Thánh Cha suy tư về ngọn núi Biến hình của Chúa Giêsu để tập hợp hai phần thông điệp của mình. Ngài nói rằng trong Mùa Chay, Giáo hội được kêu gọi “leo lên một ngọn núi cao,” nhưng không đơn độc. Mùa Chay là một phần trong hành trình công nghị của Giáo hội. Đức Hồng y Michael Czerny, Tổng Trưởng Thánh Thăng tiến Phát triển Con người Toàn diện: “Thông điệp, sử dụng hình ảnh tuyệt đẹp của Núi Tabor và cuộc leo núi dài cùng với tầm quan trọng của sự kiên nhẫn và nỗ lực, v.v., Đức Thánh Cha áp dụng điều đó vào Tiến trình Thượng Hội đồng để chúng ta không có thái độ này, “tốt đẹp nếu Giáo hội được cho là thượng hội đồng, thì nó phải hoàn toàn đồng nghị.”

Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô đưa ra hai con đường trong Mùa Chay này. Trước hết là lắng nghe Đức Kitô qua Kinh Thánh nhưng cũng là lắng nghe nhau trong những thử thách và gian khổ. Tiến sĩ Sandra Sarti, Chủ tịch Tổ chức Viện trợ Giáo hội Khó khăn Ý Đại Lợi: “Con đường mà chúng ta thấy là con đường của sự gần gũi, đoàn kết, huynh đệ và chia sẻ. Và không phải ngẫu nhiên mà Chúa Giêsu không lên núi một mình mà lên núi cùng với những anh em là Phêrô, Gioan và Giacôbê.”

Con đường thứ hai không phải là trốn đằng sau sự sùng đạo của những sự kiện tôn giáo phi thường và tránh đối mặt với những thách thức của thực tế. Đức Thánh Cha nói rằng Kitô hữu phải vươn tới những đòi hỏi của cuộc sống hàng ngày với ân sủng của Thiên Chúa.

Mỗi tuần, Thánh Bộ Thăng tiến Phát triển Con người Toàn diện sẽ cùng nhau chia sẻ bảy bước leo núi Mùa Chay với tư cách là một Giáo hội.

(Theo Jos. Tú Nạc, NMS, thanhlinh.net)