ĐGH Phanxicô tại CHDC Congo: “Thiên chức linh mục trở nên khô khan nếu bạn chỉ muốn được phục vụ mà không phục vụ”

Spread the love

(03.02.2023)- Đức Thánh Cha Phanxicô ngồi trên xe lăn đến Nhà thờ Chính tòa Đức Mẹ Congo ở Kinshasa để gặp gỡ các linh mục, chủng sinh và tu sĩ. Đức Hồng y Fridolin Ambongo đón chào ngài ở cửa. Đức Thánh Cha ban phép lành cho ngài và hai đứa trẻ dâng hoa cho ngài. Khi vào bên trong, Đức Hồng y cảm ơn Đức Thánh Cha về chuyến viếng thăm của ngài.

Kính thưa Đức Thánh Cha, chuyến viếng thăm Cộng hòa Dân chủ Congo của Ngài cho chúng con một lý do để hy vọng và tự đặt kế hoạch vào tương lai với quyết tâm và cống hiến lớn lao hơn.

Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích rằng, với tư cách là những người nam nữ thánh hiến, ơn gọi của họ là phục vụ người dân chứ không phải ngược lại. Đức Thánh Cha Phanxicô: “Chức linh mục và đời sống thánh hiến có thể trở nên khô khan nếu chúng ta sống với hy vọng được phục vụ thay vì phục vụ giáo dân. Đó không phải là một công việc kinh doanh để kiếm tiền cũng không phải là một cách để đạt được một vị trí xã hội. Nó cũng không phải là một cách để nâng cao gia đình của một người, Mà là sứ vụ trở thành dấu chỉ sự hiện diện của Đức Kitô.”

Đức Thánh Cha cảnh báo những người hiện diện về ba cám dỗ: tầm thường tinh thần, tiện nghi trần tục và sự hời hợt. Để khắc phục tình trạng tầm thường về thiêng liêng, ngài yêu cầu họ luôn dành thời gian để cầu nguyện, tham dự thánh lễ và xưng tội, bất kể họ bận rộn đến đâu. Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng để mang lại sự tha thứ cho người khác, họ cũng phải tràn đầy lòng thương xót. Để vượt qua sự thoải mái của thế gian, Đức Thánh Cha đã cảnh báo chống lại lòng ham mê tiền bạc – đặc biệt là ở các nước nghèo, nơi mà việc lợi dụng chức vụ của họ để có một cuộc sống sung túc là điều đặc biệt cám dỗ.

Để tránh sự hời hợt, ngài yêu cầu họ đừng lạnh lùng và tự cho mình là trung tâm. Ngài khuyến khích họ gần gũi với giáo dân của họ. Đức Thánh Cha Phanxicô xin lời cầu nguyện của họ. Ngài thay mặt cho toàn thể Giáo hội nhắc nhở họ rằng tất cả họ đều quan trọng và có giá trị.

(Theo Jos. Tú Nạc, NMS, thanhlinh.net)