Tìm kiếm Chúa: Sự khôn ngoan đích thực

Spread the love
  – Lm. Phêrô Nguyễn Huy Bảo

Hôm nay Giáo Hội mừng Lễ Chúa Hiển Linh. Qua mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể, Thiên Chúa tỏ mình ra cho các dân tộc. Lễ này cũng nôm na được gọi là Lễ Ba Vua, Ba Vị Đạo Sĩ, hay Ba Nhà Thông Thái.   Nhưng khi chúng ta suy niệm, dưới thước đo của con người, chúng ta sẽ thấy những việc các vị đến từ phương Đông này làm, chẳng có gì thông thái cả. Không thể là thông thái khi tự ý rời xa gia đình, quê hương, xứ sở. Không thể là thông thái khi gạt đi danh vọng, quyền lực. Không thể là thông thái khi cuộc hành trình băng rừng, vượt núi, đầy gian nan, hiểm trở, nguy hiểm đến cả tính mạng mình. Càng không thể là đặc điểm của người khôn ngoan khi họ bỏ lại tất cả đằng sau để theo dấu chỉ duy nhất: một ngôi sao lạ. 
Với cách lý luận trên, theo não trạng của trần gian, thì việc ba vị làm không những không được cho là thông thái nhưng phải liệt kê là dại khờ.
Ba vị có thể làm khác với tư tưởng của số đông, nhưng số đông không định nghĩa chân lý. Chỉ có Thiên Chúa định nghĩa chân lý. Hay nói cách khác, chỉ có Thiên Chúa là Chân Lý. Ba Vua đã liều mình để lại những gì chóng qua để kiếm sự trường tồn. Ba Vị Đạo Sĩ đã can đảm từ bỏ những gì trần tục để tìm những sự thánh thiên. Và tìm kiếm chính Thiên Chúa để nhận thức tình yêu thương vô điều kiện của Ngài là sự thông thái đích thực!
Ba vị đã không chỉ theo ngôi sao, nhưng họ theo ngôi sao chỉ họ đến Thiên Chúa.
Trong cuộc sống bon chen hằng ngày, chúng ta tìm kiếm gì? Chúng ta tất bật, đầu tắt, mặt tối, để làm công cho việc gì hay cho ai? Những việc này hay người này có dẫn chúng ta đến gần Chúa không hay ngày càng xa Chúa và Giáo Hội của Ngài? Chúng ta phục vụ cho vật chất, chức vụ tạm thời, hay tình yêu có giá trị vĩnh cửu? Cho thế gian hay cho Thiên Chúa? Hy vọng vào Chúa và bạn sẽ không bao giờ thất vọng!
 
Bậc Đáng Kính, Đức cố Hồng y Nguyễn Văn Thuận dạy rằng: “Đã ra đi, phải bất chấp lưỡi thiên hạ đàm tiếu. Ba đạo sĩ ra đi, hy vọng gặp Chúa Cứu Thế, họ đã gặp; Phanxicô Xaviê ra đi, hy vọng cứu các linh hồn, ông đã gặp; Gôrétti ra đi, thoát chước cám dỗ, hy vọng gặp được Chúa, chị đã gặp. Mất để được, chết để sống, từ để gặp. Ba đạo sĩ liều hiểm nguy, chế nhạo; Phanxicô liều xa cha mẹ, mất của cải, chức tước, thú vui; Gôrétti liều mạng sống.” (Đường Hy Vọng, #7-8).
 
Những ai tìm kiếm Chúa và giá trị thiên đàng có sự khôn ngoan đích thực!