Hòa bình:  Sự nhận thức chúng ta cần đến nhau

Spread the love

– Lm. Phêrô Nguyễn Huy Bảo                        
Ngày 1 tháng 1 hằng năm, Giáo Hội mừng Lễ Trọng kính Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa. Cũng ngày này, Hội Thánh chọn là ngày Thế Giới Cầu Nguyện Cho Hòa Bình. Truyền thống này khởi xướng từ Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI vào năm 1967. Năm nay, nhân dịp thứ 56, thông điệp hòa bình của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi thế giới là: Không ai có thể được cứu một mình. Chung tay đẩy lùi Covid-19, cùng nhau dấn bước trên con đường hòa bình. Đức Thánh Cha viết và xin được tóm tắt như sau:   Sau khi đã trải qua kinh nghiệm sự sống mong manh nơi chính mình và thế giới xung quanh, chúng ta có thể nói rằng bài học lớn nhất mà chúng ta học được từ Covid-19 là sự nhận thức chúng ta cần đến nhau. Kho tàn lớn nhất, nhưng cũng mong manh nhất của chúng ta là tình đồng loại, là anh chị em, cùng là con cái Thiên Chúa…
Không ai trong chúng ta có thể được cứu một mình. Thật vậy, những giải pháp hiệu quả nhất đối với đại dịch đến từ các nhóm xã hội, các tổ chức công, tư, và quốc tế. Chỉ có hòa bình phát xuất từ tình yêu thương huynh đệ và vô vị lợi mới có thể giúp chúng ta vượt qua những khủng hoảng cá nhân, xã hội và thế giới. Tuy vậy, trong lúc chúng ta dám hy vọng những giờ phút đen tối nhất của đại dịch Covid-19 đã qua đi, thì một thảm họa khủng khiếp mới lại giáng xuống nhân loại: một cuộc chiến khác, ở mức độ nào đó như cuộc chiến Covid-19, nhưng được thúc đẩy bởi những quyết định sai lầm của con người. Cuộc chiến ở Ukraine đang gây khổ đau trên hàng ngàn người vô tội, và gieo rắc sự bất an đến trật tự quốc tế. Rõ ràng, đây không phải là thời kỳ hậu Covid mà chúng ta hy vọng hoặc mong đợi. Cuộc chiến này, cùng với tất cả các cuộc xung đột khác, là một bước thụt lùi cho toàn thể nhân loại. Chắc chắn, vi-rút chiến tranh khó vượt qua hơn vi-rút làm tổn thương cơ thể chúng ta, bởi vì nó không đến từ bên ngoài chúng ta, nhưng đến từ bên trong trái tim con người bị tội lỗi làm hư hỏng.
 
Chúng ta đã còn nhớ gì và học được những gì từ cơn đại dịch? Nhân ngày Thế Giới Cầu Nguyện Cho Hòa Bình, chúng ta tự hỏi mình có giúp kiến tạo hòa bình trong gia đình, nơi chúng ta sinh sống, và làm việc không? Chúng ta còn nghĩ mình cần đến nhau hay không? “Phúc thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.” (Mt. 5:9). Nguyện xin Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, cầu nguyện và che chở chúng ta trong năm mới!