ĐGH Phanxicô nói về Nga: “Đối thoại với kẻ xâm lược có mùi hôi, nhưng phải được thực hiện”

Spread the love

(16.09.2022)– Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề cập đến nhiều chủ đề của những sự kiện thời sự trong cuộc trò chuyện với các nhà báo ở Kazakhstan.

Cuộc chiến tại Ukraine

Đức Thánh Cha cho biết việc trao chuyển vũ khí cho Ukraine là có thể chấp nhận được về mặt đạo đức trong một số trường hợp nhất định. Ngài lưu ý rằng nó “có thể là vô đạo đức nếu nó được thực hiện với ý định kích động chiến tranh, bán vũ khí hoặc loại bỏ những vũ khí không còn cần thiết nữa.”

Đối thoại với Nga

Đức Thánh Cha nói rằng ngài không loại trừ đối thoại với những quốc gia kích động chiến tranh. Ngài nói rằng mặc dù nó là một thứ gì đó “có mùi hôi,” nhưng nó phải được thực hiện. Nếu không, cánh cửa dẫn đến hòa bình bị đóng lại.

An tử

Đức Thánh Cha cũng được hỏi về an tử, và Đức Thánh Cha Phanxicô đã trả lời thẳng thừng, nói rằng “giết người thì không phải là con người nữa, thời kỳ nào,” và ngài nói rằng đó là một cái gì đó để “cho thú vật.”

Trung Quốc

Đức Thánh Cha đã trả lời rất thận trọng, nói rằng tình hình ở Trung Quốc rất khó hiểu, và ngài không tin rằng Trung Quốc nên được coi là “phản dân chủ” mặc dù họ có vẻ như vậy.

Nicaragua

Về việc chính quyền Nicaragua đàn áp Giáo hội Công giáo, Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ rằng hiện đang có cuộc đối thoại giữa Tòa thánh và chính phủ.

(Lược theo Jos. Tú Nạc, NMS, thanhlinh.net)