Những điều bạn cần biết về mật nghị tiếp theo của ĐGH Phanxicô

Spread the love

(18.08.2022)– Thứ Bảy, ngày 27 tháng Tám, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đặt mũ biretta màu đỏ trên đầu của 18 giám mục và hai linh mục, tuyên bố họ là những hồng y “trước những hồng y “trước vinh quang của Thiên Chúa toàn năng và vinh dự của Tòa thánh.”

Đây là những gì bạn cần biết:

Mật nghị (hồng y) là gì?

Mật nghị là một cuộc họp chính thức của Hồng y Đoàn. Đức Giáo hoàng có thể triệu tập họ vì một số lý do khác nhau. Một trong những lý do phổ biến nhất là tấn phong các tân hồng y. Buổi lễ trong đó giáo hoàng phong tước hồng y là một buổi lễ cộng đoàn bình thường.

Ngoài chiếc biretta màu đỏ, tại buổi lễ ngày 27 tháng Tám, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng sẽ đặt một chiếc nhẫn trên tay của mỗi tân hồng y trong khi nói: “Hãy nhận chiếc nhẫn này từ tay của Phêrô và biết rằng, với tình yêu của Hoàng tử của các Tông đồ, tình yêu của bạn đối với Giáo hội được trở nên kiên định.” Đức Giáo hoàng cũng sẽ chỉ định cho mỗi tân hồng y một nhà thờ trong Giáo phận Rôma, được gọi là “nhà thờ chính thức.” Điều này càng liên kết hồng y với Rôma và Đức Giáo hoàng, ngài là Giám mục của Rôma.

Các thành viên khác của Hồng y Đoàn, giáo sĩ, người Công giáo và các thành viên của công chúng đều có thể tham dự hội nghị tấn phong hồng y. Một hội mật nghị khác mà giáo hoàng có thể triệu tập là một hội nghị bình thường để bỏ phiếu về nguyên nhân của những tân hiển thánh, bước cuối cùng trước khi một lễ phong thánh chính thức có thể diễn ra. Ngoài ra còn có những mật nghị đặc biệt, mà mọi hồng y đều phải tham gia, trừ một lý do nghiêm trọng.

Ba mật nghị tháng Tám

Mật nghị hồng y vào ngày 27 tháng Tám sẽ là một hội nghị bình thường, mở cửa cho công chúng. Một mật nghị bình thường thứ hai sẽ theo sau ngay đó để các hồng y phê chuẩn việc phong thánh cho hai vị chân phước: Giovanni Battista Scalabrini, một giám mục người Ý và là người sáng lập Dòng Thừa sai Thánh Charles; và Artemide Zatti, một người Ý nhập cư đến Á Căn Đìn,. một y tá và Sư huynh trợ lý Salêdiêng.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã triệu tập một cuộc họp bất thường diễn ra vào ngày 29-30 tháng Tám. Với mật nghị thứ ba này, Đức Thánh Cha đã yêu cầu hồng y trên thế giới đến Rôma để thảo luận về tân hiến pháp của Giáo triều Rôma, Praedicate evangelium.

Đây sẽ là mật nghị duy nhất đặc biệt thứ ba trong triều đại giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô và là lần đầu tiên diễn ra trong bảy năm.

Kết thúc cuộc họp kéo dài hai ngày, vào chiều ngày 30 tháng Tám, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cử hành Thánh lễ với các tân hồng y và toàn thể Hồng y Đoàn tại Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô.

(Theo Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn, thanhlinh.net)