Các tổ chức phi chính phủ Nicaragua kêu gọi ĐTC lên tiếng về tình trạng áp bức tại quốc gia này

Spread the love

(13.08.2022)– Khi áp lực của chính phủ đối với Giáo Hội Công Giáo tiếp tục gia tăng ở Nicaragua, áp lực buộc Vatican phải phá vỡ sự im lặng của mình cũng tăng theo, với hơn 60 tổ chức phi chính phủ và các hiệp hội dân sự đã gửi thư cho Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi ngài “đừng bỏ mặc chúng con”.

Họ nói rằng “sự bắt bớ và thù hận của chế độ chống lại Giáo Hội Công Giáo không có gì có thể biện minh”, bởi vì hàng giáo phẩm đã không làm gì ngoài việc “thực hiện điều răn yêu thương và an ủi những người yếu đuối nhất và bị áp bức nhất.”

Tổng thống Daniel Ortega và phu nhân, Phó Tổng thống Rosario Murillo, cáo buộc các giám mục là đồng phạm trong một âm mưu đảo chính. Tuy nhiên, những người viết thư cho Đức Phanxicô viết rằng tất cả những gì hàng giáo phẩm Nicaragua đã làm là tìm kiếm một giải pháp hòa bình và dân chủ cho cuộc khủng hoảng sâu sắc đang tiêu diệt đất nước.

“Chúng con biết những trách nhiệm to lớn đang đặt lên vai Đức Thánh Cha trong những thời điểm khó khăn và phức tạp này đối với nhân loại,” 61 tổ chức đã viết trong bức thư gửi đến Đức Thánh Cha. “Nicaragua là một đất nước nhỏ bé và nghèo khó, nhưng chúng con là một dân tộc chỉ muốn sống trong hòa bình và tự do.”…

Trong lá thư gửi tới Đức Giáo Hoàng Phanxicô, các tổ chức đã chia sẻ những lạm dụng và vi phạm nhân quyền khác nhau mà chế độ độc tài Ortega đã gây ra đối với người dân, chẳng hạn như vụ sát hại bởi 380 người, nạn nhân của sự đàn áp của nhà nước, bởi cảnh sát và các nhóm dân quân. Hiện cả nước có ít nhất 180 tù nhân chính trị…

(Lược theo Đặng Tự Do, Vietcatholic News)