Phân tích cho thấy ĐGH Phanxicô đã bổ nhiệm Hồng y đoàn “Âu châu ít hơn”

Spread the love

(22.07.2022)– Một phân tích mới cho thấy sự lựa chọn của Đức Thánh Cha Phanxicô cho Hồng y đoàn đã khiến cơ quan này “ít người Âu châu hơn,” đem lại tiếng nói lớn hơn cho những quốc gia đang phát triển ở Phi châu, Á châu và Mỹ châu Latinh.

Báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Pew tập trung vào 83 vị hồng y được bổ nhiệm bởi vị giáo hoàng người Á Căn Định hiện dưới 80 tuổi, những người đủ điều kiện bỏ phiếu trong mật nghị giáo hoàng.

Những người được bổ nhiệm, 16 người trong số họ sẽ được nhậm chức vào ngày 27 tháng Tám, hiện chiếm đa số (63%) trong số 132 hồng y trong độ tuổi bỏ phiếu. Các vị tiền nhiệm của Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II và Đức Giáo hoàng danh dự Benedict XVI, đã bổ nhiệm các hồng y còn lại. Người Âu châu chiếm đa số trong số những người được bổ nhiệm trong độ tuổi bỏ phiếu của Đức Thánh Cha Phanxicô – 28, hay 34% tổng số, nhiều nhất ở bất kỳ khu vực nào. Nhưng một khi những người được bổ nhiệm mới nhất được nhậm chức, Âu châu sẽ chứng kiến ​ phần của họ giảm xuống còn 40%, giảm từ 52% vào năm 2013 khi Đức Phanxicô đắc cử.

Trong khi đó, các khu vực khác trên thế giới đã có được chỗ đứng, dẫn đầu là khu vực Á châu – Thái Bình Dương, nơi mà tỷ lệ đại diện tổng thể của các hồng y trong độ tuổi bỏ phiếu đã tăng từ 9% vào năm 2013 lên 17% vào năm 2022, phân tích cho thấy. Phi châu cận Sahara cũng đang trên đà phát triển, tăng từ 9% lên 12%. Mỹ châu Latinh và Caribe có mức tăng khiêm tốn hơn, tăng từ 16% lên 18%.

“Trong số 83 hồng y mới được bổ nhiệm hoặc hiện đủ điều kiện được bầu chọn mà Đức Phanxicô đã bổ nhiệm cho đến nay trong thời gian trên ngôi vị giáo hoàng, 34% đến từ Âu châu, 22% từ khu vực Á châu – Thái Bình Dương, 20% từ Mỹ châu Latinh và Caribe, 13% từ vùng hạ Sahara. Phi châu, 8% từ Bắc Mỹ và 2% từ khu vực Trung Đông – Bắc Phi,” Pew báo cáo.

(Theo Jos. Tú Nạc, NMS, thanhlinh.net)