Nghị viện Âu châu kêu gọi Vatican ủng hộ ĐHY Zen

Spread the love

(09.07.2022)– Nghị viện Âu châu đã kêu gọi Vatican “ủng hộ ở mức độ cao nhất cho Đức Hồng y Zen” và nói với Tòa Thánh rằng họ nên “tăng cường những nỗ lực ngoại giao và lực đòn bẩy của mình đối với giới cầm quyền Trung Quốc.”

Trong một nghị quyết được thông qua vào ngày 7 tháng Bảy, quốc hội đã lên án vụ bắt giữ cựu giám mục 90 tuổi của Hương Cảng bởi nhà cầm quyền Trung Quốc và yêu cầu hủy bỏ mọi cáo buộc chống lại ngài.

Đức Hồng y Zen đã bị buộc tội tại một tòa án Hương Cảng vào ngày 24 tháng Năm cùng với bốn nhà vận động dân chủ xuất chúng khác, tất cả đều là ủy viên của Quỹ Cứu trợ Nhân đạo 612, quỹ đã giúp những người biểu tình ủng hộ dân chủ trả phí pháp lý của họ.

Trong nghị quyết không ràng buộc được thông qua hôm thứ Năm, quốc hội EU đã chỉ trích việc bắt giữ Đức Hồng y Zen là “một cuộc tấn công vào những quyền tự do được bảo đảm trong Luật Cơ bản của Hương Cảng, gồm quyền tự do tôn giáo hoặc tín ngưỡng.”

Nghị quyết cũng công nhận vị hồng y là người ủng hộ dân chủ hàng đầu ở Hương Cảng và chỉ thị cho Chủ tịch Nghị viện Âu châu, người Công giáo Malta Roberta Metsola, thông báo nghị quyết tới Tòa Thánh cũng như những tổ chức khác. “Nghị viện Âu châu đứng và luôn đứng và sẽ tiếp tục đứng với Hương Cảng. Nghị viện tiếp tục tích cực thể hiện tình đoàn kết với những nhà dân chủ Hương Cảng và chống lại sự đàn áp của cộng sản Trung Quốc,” Reinhard Buetikofer, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội về Trung Quốc của Nghị viện Âu châu nói với the South China Morning Post.

Đức Hồng y Zen đã chỉ trích mạnh mẽ thỏa thuận tạm thời của Tòa Thánh về việc bổ nhiệm giám mục với Bắc Kinh. Những người ủng hộ nhân quyền trong tuần này đã lên tiếng bày tỏ quan ngại sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng thỏa thuận đang “tiến triển tốt đẹp” và cần được gia hạn.

Vào ngày 24 tháng Năm, Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Giáo hội Trung Quốc, Đức Hồng Zen nói rằng Tòa Thánh đã “đưa ra một quyết định không khôn ngoan” khi ký một thỏa thuận tạm thời với nhà cầm quyền Trung cộng đảng. Đức Hồng y Zen nói: “Tử đạo là chuyện bình thường trong Giáo hội của chúng ta. Chúng ta có thể không phải làm điều đó, nhưng chúng ta có thể phải chịu một số đau đớn và tự tôi luyện vì lòng trung thành với đức tin của mình.”

(Lược theo Jos. Tú Nạc, NMS, thanhlinh.net)