Giáo dân cảm ơn ĐGH Phanxicô đã nghe họ và giúp họ giải tỏa những tổn thương

Spread the love

(27.07.2022)– Là một phần của chuyến tông du về sự tha thứ và hòa giải, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm Nhà thờ Thánh Tâm của Dân tộc Bản địa. Nhà thờ này đã được tuyên bố là giáo xứ quốc gia của những người Dân tộc Bản địa, Inuit và Métis vào năm 1991.

Hai giáo dân đã chia sẻ những lời chứng của họ với Đức Thánh Cha. Họ giải thích công việc của giáo xứ trong việc phục vụ người nghèo và hành trình của họ trong việc vượt qua nỗi kinh hoàng của những trường học lưu trú.

“Chúng con là một giáo xứ Công giáo bản địa. Chúng con cảm ơn Đức Thánh Cha đã lắng nghe tiếng nói của chúng con. Sự hiện diện của ngài hôm nay cho chúng con cơ hội đương đầu, thấu hiểu, giải thoát và vượt qua những tổn thương.” Trong buổi lễ, một nhóm người bản xứ đã hát bài thánh ca How Great Thou Art bằng cả tiếng Anh và tiếng Cree để chào mừng Đức Thánh Cha Phanxicô đến giáo xứ.

Trong thông điệp của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề cập đến chủ đề hòa giải và nhấn mạnh rằng Giáo hội là nơi đầy sự đa dạng.

Đức Thánh Cha Phanxicô: “Nơi đây là ngôi nhà cho tất cả mọi người, cởi mở và hòa nhập, đúng như Giáo hội nên có, vì đó là gia đình của con cái Chúa, nơi mà lòng hiếu khách và sự chào đón, những giá trị tiêu biểu của văn hóa bản địa, là điều cần thiết. Ngôi nhà mà tất cả mọi người đều cảm thấy được chào đón, bất kể những trải nghiệm trong quá khứ và những câu chuyện cuộc sống cá nhân.”

Ngài cũng cảnh báo chống lại sự cho nhập đạo như một hình thức truyền giáo. Đức Thánh Cha Phanxicô: “Người không ủng hộ Thần Khí của mình cho những kẻ thống trị người khác, những kẻ đã nhầm lẫn Tin Mừng về sự hòa giải của chúng ta với sự cho nhập đạo. Người ta không thể tuyên xưng Thiên Chúa theo cách trái ngược với chính Thiên Chúa. Chưa hết, điều này đã xảy ra biết bao lần trong lịch sử!”

Các bạn trẻ của giáo xứ đã trao tặng Đức Thánh Cha Phanxicô những tác phẩm nghệ thuật của họ thể hiện hình ảnh trái đất, động vật và thiên nhiên, những biểu tượng quan trọng trong văn hóa bản địa. Trước khi rời Nhà thờ, Đức Thánh Cha đã có lời chào và chúc phúc cho những người cao tuổi ngồi trên xe lăn. Ngài đã ban phước cho bức tượng của Thánh Kateri Tekakwitha, phụ nữ bản địa đầu tiên của Bắc Mỹ được tuyên thánh – một biểu tượng của vẻ đẹp đức tin Công giáo đan xen trong văn hóa bản địa.

(Lược theo Jos. Tú Nạc, NMS, thanhlinh.net)