Bác Ái Trong Sự Thật

Spread the love
 – Lm. Giuse Maria Nguyễn Tuấn Long 
Mỗi khi mừng lễ Chúa Ba Ngôi, số ba—Cha, Con, và Thánh Thần—dễ liên tưởng chúng ta đến cụm ba của gia đình nhân loại—cha, mẹ, và con cái. Cách vận hành của ba Ngôi Thiên Chúa được đặt trên cơ sở hy sinh và vô vị lợi bản thân. Cũng cùng một ý nghĩa nào đó, mô hình gia đình cũng phản ánh hình ảnh Chúa ba ngôi khi người chồng cho đi tuyệt đối, người vợ đón nhận, và từ đó nảy sanh hoa trái tình yêu là con cái có cả hai nhiễm sắc thể (chromosomes) của cha và mẹ. Gần đây trang mạng Statista chuyên về các thống kê, bao gồm thống kê gia đình cho thấy con số ly dị có đà giảm từ 1980, nhưng đồng thời con số lập gia đình cũng có chiều hướng đi xuống. Điều gây chú ý ở đây là cái nhìn đạo đức của người Hoa Kỳ về ly dị: 79% coi ly dị có thể chấp được, 17% chống, và 4% tùy thuộc hoàn cảnh (Statista Research Department, 2021).

Là người bình thường, chẳng ai muốn cưới hỏi và tính chuyện ly dị cùng lúc. Một khi bước vào hôn nhân rồi, đa số ai cũng có cùng một cảm giác bị mắc nghẹn quả táo như Ađam. Hôn nhân cực kỳ phức tạp bởi vì nó vừa là một nghệ thuật san bằng những khác biệt của nhau vừa là cuộc phiêu lưu đi tìm những tương đồng. Những tạp chí học giả và khoa học có đưa ra nhiều bài viết quan tâm đến hạnh phúc hôn nhân, một khái niệm được dựa trên nhiều yếu tố như tâm lý, giáo dục, tuổi tác, kinh tế xã hội, và tâm linh (Ziaee et al., 2014). Bên cạnh những yếu tố vừa kể trên, các tác giả cũng cho thấy sự thỏa mãn ân ái hay tình dục cũng là một yếu tố tối quan trọng liên quan đến hạnh phúc hôn nhân.
 
Chuyện quan hệ thân mật vợ chồng có thể là một trong những đề tài rất tế nhị và nhạy cảm đối với nhiều gia đình gốc Á đông và Trung Đông. Trên thực tế, thần học thân xác (Theology of the Body) của thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II nhấn mạnh tầm quan trọng của thân xác hữu hình giúp chúng ta khám phá và nhận ra tình yêu siêu hình liên kết với Thiên Chúa. Thông điệp Deus caritas est của Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI sau này đào sâu hơn về mối tương quan giữa tình yêu vô vị lợi agape và tình dục eros. Cả hai đều đóng vai trò quan trọng trong hôn nhân, nhưng hơn bao giờ hết vợ chồng cần phải có chung tâm tình bác ái và tôn trọng nhau. Nếu tình yêu lẫn tình dục có pha tí ép buộc hay gượng ép, thì việc áp đặt đó không chỉ là thiếu bác ái xét về mặt tâm linh mà còn gây ra những tác động tiêu cực lâu dài sau này xét về mặt tâm lý. Bởi thế, lễ Chúa Ba Ngôi cũng nhắc nhớ chúng ta về một tình yêu cho đi vì người khác không đòi hỏi cho bản thân. Chính tình yêu vô vị lợi luôn là yếu tố gắn kết ba ngôi nên một vì bản chất của Thiên Chúa là tình yêu. Dưới ánh sáng Tin Mừng hôm nay, chúng ta cùng suy gẫm về mối tương quan giữa sự tôn trọng và bác ái. Bác ái trong sự thật phải luôn đi kèm với tôn trọng.