Phiên tòa xét xử tài chính của Vatican đang làm sáng tỏ Phủ Quốc vụ khanh

Spread the love

(26.05.2022)– Với 10 bị cáo, phiên tòa xét xử tài chính Vatican có thể được xử lý tốt hơn như ba phiên tòa khác nhau. Tuy nhiên, có một chủ đề chung: vai trò của Phủ Quốc vụ khanh, cơ quan quyền lực nhất của Vatican.

Trong cuộc thẩm vấn kéo dài, trong đó không thiếu những khoảnh khắc căng thẳng, Becciu nhấn mạnh một điểm rằng ông “thực sự nghi ngờ rằng tổng kiểm toán của (Vatican) có thể đã biết các tài khoản của văn phòng (Phủ Quốc vụ khanh.)”…Becciu lập luận rằng kiểm toán viên không thể biết được tình hình chi tiết bởi vì “Phủ Quốc Vụ khanh hoàn toàn tự trị từ quan điểm tài chính.”…

Phủ Quốc vụ khanh là một cơ quan quản lý được hưởng quyền tự chủ tài chính đặc biệt và trên hết là tính bảo mật trong những báo cáo tài chính của mình. Do đó, căng thẳng lên rất cao cho đến khi Tòa Thánh thương lượng lại các điều khoản của hợp đồng kiểm toán… Phủ Quốc vụ khanh, với tư cách là cơ quan trung ương của Tòa Thánh, được kêu gọi không chỉ tự quản lý về kinh tế và đầu tư, mà còn giúp Tòa Thánh tồn tại về mặt tài chính. Tuy nhiên, như các sự kiện sau đó cho thấy, nó không được trang bị cho nhiệm vụ khắt khe này.

                    (Lược theo Jos. Tú Nạc, NMS, thanhlinh.net)