ĐGH Phanxicô khai mạc hội nghị nói về chức tư tế trong bối cảnh khủng hoảng lạm dụng

Spread the love

(11/2/2022)– Đức Thánh Cha Phanxicô đã mở một hội nghị chuyên đề nói về chức linh mục quy tụ các linh mục, giám mục và nhà thần học từ khắp nơi trên thế giới đến Vatican. Hội nghị 3 ngày có tiêu đề, “Hướng tới một nền Thần học Cơ bản về Chức Linh mục” được tổ chức bởi Trung tâm Nghiên cứu và Nhân học về Ơn gọi của Vatican, và Bộ Giám mục.

Tổng trưởng Bộ Giám mục, Đức Hồng y Marc Ouellet, giải thích sự cần thiết phải thảo luận về chức linh mục trong bối cảnh cuộc khủng hoảng lạm dụng hiện nay trong Giáo hội. Đức Hồng y Marc Ouellet, Tổng trưởng Bộ Giám mục: “Chúng ta có nên không nói về chức linh mục khi tội lỗi và tội ác của những thừa tác viên đáng xấu hổ trên trang nhất của báo chí quốc tế?”

Ngài nói thêm rằng hội nghị chuyên đề là một cơ hội để cầu xin sự tha thứ cho những người mà cuộc sống của họ đã bị hủy hoại bởi sự lạm dụng của các linh mục. Trong lời phát biểu của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đặt ra điều mà ngài gọi là “bốn sự gần gũi” mà tất cả các linh mục nên cố gắng đạt được: Gần gũi với Thiên Chúa, với giám mục, với nhau và với mọi người.

Ngài nói rằng việc phát triển những mối quan hệ này giúp các linh mục vượt qua cảm giác cô đơn do cuộc sống độc thân gây ra.

Đức Thánh Cha Phanxicô: “Không có bạn bè và không có lời cầu nguyện, độc thân có thể trở thành một gánh nặng không thể chịu đựng được và là một bằng chứng chống lại chính vẻ đẹp của chức linh mục.”

Đức Thánh Cha cũng xác định những vấn đề phổ biến giữa các linh mục ngày nay, chẳng hạn như sự mệt mỏi về tinh thần và sự đố kỵ.

Đức Thánh Cha Phanxicô: “Điều này rất đáng buồn. Ở đây họ hỏi thông tin về việc phong ai đó làm giám mục, và nhiều lần, chúng tôi nhận được thông tin phát ốm vì ghen tị. Đây là một căn bệnh giữa những thừa tác viên của chúng ta.”

Một lần nữa, Đức Thánh Cha Phanxicô đã lên tiếng mạnh mẽ chống lại văn hóa chủ nghĩa giáo quyền trong Giáo hội, và khuyến khích các linh mục không sa lầy vào những trách nhiệm hành chính, mà hãy dành thời gian cho cộng đồng của họ. Hội nghị chuyên đề sẽ bao gồm các chủ đề như độc thân và chức linh mục, sống theo Công đồng Vatican II, và mục vụ của phụ nữ trong Giáo hội.

(Theo Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn, thanhlinh.net)