Luôn Tin Vào Thiên Chúa Quan Phòng

Spread the love
– Lm. Maria Giuse Nguyễn Tuấn Long                                  

Nếu sự đâm chồi nảy lộc của cây vả có khả năng dự báo cho mùa hè, thì tất cả những gì đang xảy ra như đại dịch, chiến tranh, thiên tai v.v. có vẻ đang đưa con người đến tận thế. Tuy nhiên, tận thế ở đây không phải do Thiên Chúa mà là chính con người tự tạo. Sự tự hủy diệt lẫn nhau đang ngày càng tỏ lộ nhãn tiền qua sự bất công nước giàu bốc lột nước nghèo, sự khai thác và phung phí tài nguyên thiên nhiên cách quá mức, sự ô nhiễm toàn cầu làm trái đất càng bị hâm nóng. Tất cả những điều đó là do con người tự hủy chính mình. Nếu chiến tranh giữa các cường quốc có vũ khí nguyên tử xảy ra trong tương lai, thì trái đất sẽ đi về đâu? Nên nhớ là sự hủy diệt của các loại vũ khí nguyên tử ngày nay có sức tàn phá ghê gớm hơn đệ Nhị Thế Chiến rất nhiều.   Trở về với xã hội chúng ta đang sống, những vụ hành hung kỳ thị người gốc Á đông, đặc biệt là những cụ già cao niên và phụ nữ, đang cho thấy sự suy đồi đạo đức rất trầm trọng.

Về kinh tế, giá xăng thì ngày càng tăng xong xong với tình trạng vô gia cư. Giá nhà cũng tăng một cách chóng mặt. Hầu như tất cả mọi thứ đều tăng giá, chỉ có nhân phẩm con người là xuống giá. Nhìn chung, cái não trạng cuộc sống hôm nay như đang bị bao trùm bởi một bầu khí tiêu cực, hoang mang, và lo lắng trong khi đại dịch vẫn đang hoành hành.
 
Lời Chúa tuần này đang nhắc nhớ chúng ta về sự mỏng giòn của kiếp người trước những biến chuyển xã hội và thay đổi thiên nhiên. Nếu như Thiên Chúa cho chúng ta biết được giờ đó, thì liệu cái biết đó có nên hay không? Con người sẽ thay đổi và sống hạnh phúc hơn chăng nếu biết được giờ đó? Cá nhân tôi nghĩ Thiên Chúa không cho biết trước là điều tốt hơn vì con người sẽ dễ trở nên hoảng loạn. Cứ nhìn vào một số bệnh nhân bị ung thư thì suy ra. Một khi bác sĩ đã phán cho mấy tháng, thì hầu như ai cũng bi quan tiều tụy. Nỗi u buồn ngược lại ăn dần mòn bệnh nhân còn sớm hơn là căn bệnh. Chúng ta cùng cầu nguyện.
 
Lạy Chúa, chỉ mình Ngài mới biết rõ những thao thức u phiền của từng người chúng con hôm nay. Xin Chúa đừng để những thay đổi bên ngoài làm sao lãng tâm tình của chúng con dành cho Ngài. Đừng để lo sợ bám rễ vào suy tư, nhưng để cậy trông, tín thác, và lạc quan thấm sâu vào tâm khảm chúng con mỗi ngày.

Amen.