ĐGH Phanxicô nói về Ngày Người Di cư và Tị nạn: Chúng ta đừng đóng cửa hy vọng của họ

Spread the love

(28/9/2021)– Tại buồi nguyễn Kinh Truyền Tin Chúa Nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở các tín hữu rằng Giáo hội đang kỷ niệm Ngày Thế giới Người Di cư và Tị nạn.

Đức Thánh Cha Phanxicô: “Tôi mời các bạn đến tượng đài ở đằng kia — nơi Đức Hồng y Czerny đang ở – chiếc thuyền chở những người di cư, và để xem kỹ biểu hiện của những người đó và nắm bắt trong đó niềm hy vọng mà mọi người di cư có, để bắt đầu cuộc sống trở lại. Hãy đến và nhìn vào tượng đài đó. Chúng ta đừng đóng cửa hy vọng của họ.”

Trong khi suy niệm về các bài đọc trong ngày, Đức Thánh Cha đã cảnh báo về sự cám dỗ của việc khép mình trong niềm tin của chính chúng ta. Ngài nói rằng điều này có hại cho bất kỳ thực thể, tổ chức hoặc quốc gia nào, và Giáo hội phải đặc biệt thận trọng để không bị rơi vào cái bẫy này. Đức Thánh Cha Phanxicô: “Đôi khi chúng ta cũng vậy, thay vì trở thành cộng đồng khiêm tốn và cởi mở, chúng ta có thể tạo ấn tượng là ‘người đứng đầu lớp’ và giữ khoảng cách với người khác; thay vì cố gắng bước đi cùng mọi người, chúng ta có thể thể hiện ‘giấy phép tín đồ’ của mình: ‘Tôi là một tín đồ,’ ‘Tôi là người Công giáo,’ ‘Tôi thuộc hội này, hội nọ,’ còn những hội khác, những thứ tội nghiệp, thì không. Đây là một tội lỗi.”

Đức Thánh Cha Phanxicô cảnh báo về một sự cám dỗ khác: đó là việc bắt người khác theo những tiêu chuẩn cao không thể tưởng tượng được trong khi lại dễ dãi với chính mình.

(Lược theo Jos. Tú Nạc, NMS, thanhlinh.net)