Hôn Nhân Vẫn Là Điều Khó Hiểu

Spread the love
– Lm. Maria Giuse Nguyễn Tuấn Long
Giáo Hội Công giáo có chấp nhận ly dị không? Phúc Âm hôm nay đã trả lời: “Vậy sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân ly.” Vậy tại sao nhiều cặp đã ăn ở với nhau có đến 3-4 đứa con mà cuối cùng không phải là vợ chồng? Ăn ở với nhau có con cái không có nghĩa là thành vợ thành chồng, nhưng một cách chính xác hơn là thành cha mẹ. Nhưng khó hiểu hơn nữa là có những cặp cũng vào nhà thờ có Linh mục và người làm chứng trong lễ cưới cuối cùng là hôn phối không thành là tại sao? Tại vì hôn nhân ngay từ lúc ban đầu đã không thành cho nên họ phải trải qua thủ tiêu hôn. Một hôn nhân thành sự cần phải hội đủ 4 yếu tố: (1) hai người phải hoàn toàn có tự do; (2) họ thật sự tự do thề hứa; (3)họ thật sự chủ ý sống với nhau suốt đời và đón nhận con cái; và (4) phải có hai người làm chứng trước vị đại diện của Giáo hội (foryourmarriage.org).

Thủ tục tiêu hôn là nhằm giúp hai người tìm hiểu và xác định nguyên nhân khiến hôn nhân không thành ngay từ thuở ban đầu. Ví dụ: Cô A chấp nhận cưới anh B vô nhà thờ đầy đủ các thứ v.v., nhưng thực chất ra cô ấy chỉ muốn mượn đường đi Mỹ. Hôn nhân này không thành vì ngay tự bản chất của nó là không thật với ý đồ cá nhân. Cho nên tiêu hôn giúp gỡ rối những uẩn khúc bên trong để hai người thật sự được tự do trở lại và sống thật sung mãn với tự do Chúa ban.
 
Nói về chuyện gia đình vợ chồng là nói đến những liên khúc vui buồn đau khổ lẫn lộn. Không đau khổ vì nhau thì lại đau khổ vì con. Thoát được con thì lại vướng vào cháu và cứ thế dây dưa cho đến mãn đời. Đời sống con người đã là một sự phức tạp tự chính nó. Đời sống gia đinh quả là cực kỳ nhiêu khê vì nó đòi hỏi mỗi thành viên trong gia đình phải hy sinh chết cho nhau mỗi ngày: “Họ không còn là hai mà là một huyết nhục.” Bất cứ mọi hy sinh nào cũng đều có sự vinh quang của nó. Đối với những ai đang còn và đang sống đời gia đình, có những lúc bạn cảm thấy chán ngán với những người chung quanh, nhưng cuối cùng họ vẫn là người gần gũi bên cạnh bạn nhất trong lúc vui cũng như lúc buồn. Cái vinh quang của bạn chính là bạn luôn có họ và họ luôn có bạn. Đối với những ai đã ly dị, Thiên Chúa vẫn thấu hiểu và luôn thông cảm với bạn trước những ngã rẽ cuộc đời. Đời người, ai cũng có một hoàn cảnh, một câu chuyện và một tương lai. Đối với những ai đang tìm hiểu về đời sống hôn nhân, bạn hãy nên suy nghĩ cho thật kỹ hơn hai lần trước khi quyết định cưới.