Xin Cho Con Biết Thông Cảm Với Người Khác

Spread the love

-Lm. Giuse Nguyễn Tuấn Long
Cơn đại dịch đang có vẻ lắng xuống và ít nhiều gì nó đang để lại cho mỗi người chúng ta một kinh nghiệm tang thương không thể quên. Riêng cá nhân mình, tôi sẽ không bao giờ quên được đám tang cho một giáo dân mà tôi đã làm lễ cưới cho người đó cách đây chín năm. Đau khổ không chỉ cho người vợ và hai đứa con thơ ở lại mà nhất là cho bố mẹ vì cậu ấy là người con trai duy nhất. Có một tác giả từng nói mất đi bố mẹ là mất đi quá khứ. Mất đi anh chị em là mất đi hiện tại. Và mất đi con cái là mất cả tương lai. Có lẽ, chỉ có những người mất đi con cái mới thấu rõ nỗi đau của người bố mất đi đứa con gái trong Phúc Âm tuần này.   Chúa Giêsu rất tuyệt vời và thâm thúy vì Ngài đã đọc được nỗi tuyệt vọng của người cha hoàn toàn bất lực trước cái chết.
Sự hồi sinh cho người con gái không chỉ cho thấy quyền năng của Chúa Giêsu trên sự chết nhưng còn là minh chứng sự đồng cảm giữa con người với con người, giữa Thiên Chúa với con người. Trong lúc tuyệt vọng đó, chính sự cảm thông của Thiên Chúa và tình thương của người cha đã gặp nhau và tạo ra sức sống mới cho cô con gái. Trong bối cảnh sống hiện tại, giả sử như con người biết thông cảm và thương yêu đùm bọc lẫn nhau thì có lẽ cuộc sống sau đại dịch cũng được an ủi rất nhiều. Tiếc thay, những vụ hành hung kỳ thị vẫn tiếp diễn. Những thờ ơ trước những đau khổ của kẻ khác vẫn được coi như bình thường. Sự lạnh cảm trước những hy sinh của các nhân viên y tế vẫn còn bị coi nhẹ. Con người ngày càng bị bốc lột trước một kinh tế bấp bênh.
 
Tôi không biết cái nhìn của quý vị về viễn ảnh tương lai như thế nào, nhưng đối với tôi, nó là một màu xám đen pha trộn tiêu cực, hoang mang, bất an, khủng hoảng v.v. Chỉ có Chúa Giêsu trở lại thế gian lần hai mới làm cho cuộc sống con người trở nên viên mãn hơn thêm mà thôi. Tuy nhiên, từ nay đến đó, chính sự thông cảm và ủi an kẻ khác lại là niềm vui và ủi an cho chính mình. Hãy làm phần của mình trước khi Chúa làm phần của Chúa.