Đức TGM Gomez khai mạc hội nghị Hội đồng Giám mục Hoa kỳ với lời kêu gọi nhiệt thành trong sự hiệp nhất

Spread the love

(17/6/2021)– Trong bài diễn văn khai mạc tại cuộc họp mùa xuân năm 2021 giữa các giám mục Hoa Kỳ vào thứ Tư, Chủ tịch Hội đồng, Đức Tổng Giám mục José Gomez thuộc Tổng Giáo phận Los Angeles đã đưa ra lời kêu gọi nhiệt thành cho sự hiệp nhất.

Đức TGM Gomez nhắc nhở các giám mục anh em rằng “chỉ một Giáo hội hợp nhất mới có thể hàn gắn những đổ vỡ và thách thức những bất công mà chúng ta thấy rõ ràng hơn hiện nay”. “Chúng ta đã sống qua một số thời kỳ phi thường,” Đức TGM nói. “Chúng ta đã chứng kiến ​​một đại dịch đã đóng cửa nền văn minh của chúng ta, bao gồm cả Giáo hội, trong hơn một năm. Chúng ta đã sống qua các cuộc bạo động ở những thành phố lớn, chia rẽ xã hội gia tăng và tình trạng bất ổn, và có thể là cuộc bầu cử phân cực nhất mà đất nước chúng ta từng chứng kiến .”

Đức TGM Gomez nhận xét rằng “không thực tế khi mong đợi Giáo hội tránh khỏi những áp lực của sự chia rẽ. Những áp lực đó đều ở xung quanh chúng ta. Giáo hội thiêng liêng, Giáo hội là Thân thể của Đức Kitô. Nhưng xét cho cùng, tất cả chúng ta đều là con người trong Giáo hội. Và chúng ta đang sống trong một xã hội thế tục, nơi mà chính trị đang trở thành tôn giáo thay thế cho rất nhiều người.”… “Sự hiệp nhất trong Giáo hội,” Đức TGM Gomez tiếp tục, không có nghĩa là sự phù hợp của quan điểm hoặc sự đồng ý tự động giữa các giám mục. “Các tông đồ tranh luận sôi nổi. Họ bất đồng về các chiến lược và phương pháp mục vụ. Nhưng không bao giờ nói về chân lý của Tin Mừng.”

Theo Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, “sức mạnh của tầm nhìn Công giáo của chúng ta đến từ nhận thức sâu sắc của chúng ta về sự hiệp nhất của sự sống, từ khi thụ thai cho đến cái chết tự nhiên, và sự hiệp nhất của gia đình nhân loại, mọi người đều là con cái của Thiên Chúa.” Ngài thừa nhận rằng “có những thế lực đang hoạt động hiện nay trong nền văn hóa của chúng ta không chỉ đe dọa sự hiệp nhất của gia đình nhân loại, mà còn cả sự thật về sự sáng tạo và bản chất con người của Thiên Chúa.” “Lời cầu nguyện của tôi là tất cả chúng ta luôn hiệp nhất trong điều thiết yếu – tình yêu của chúng ta dành cho Chúa Giêsu và ước muốn của chúng ta để tuyên bố Người là Thiên Chúa hằng sống và là con đường đích thực cho nhân loại.”  

(Lược theo Jos Tú Nạc, NMS, thanhlinh.net)