Con Thuyền Đời

Spread the love
-Lm. Giuse Nguyễn Tuấn Long
Cuộc sống con người từ lúc chào đời cho đến lúc lìa đời cũng chẳng khác gì một con thuyền ra khơi từ bến cảng phù vân đến bến cảng vĩnh hằng. Trong cuộc hành trình dài đó, chẳng có con thuyền đời nào giữa chúng ta mà không gặp sóng gió phong ba. Chưa giải quyết xong chuyện này thì chuyện khác lại ập đến. Có người vừa mới khai trương cửa tiệm thì CôV đến dẹp. Người vừa được nghỉ hưu thì ung thư xuất hiện. Con thuyền Giáo hội Công giáo hiện cũng chẳng thua gì. Mẹ Giáo hội đang gặp rất nhiều phong ba bão tố từ trong ra ngoài, từ báo chí cho đến các phe nhóm gồm bảo thủ lẫn cấp tiến v.v.

Các thánh trên YouTube hăng say phân tích rồi chỉ trích Giáo hội, đảng này đảng kia, Giáo hoàng này với Giáo hoàng kia. Các giáo dân thì hùa theo thánh này chỉ trích thánh kia. Phê bình chỉ trích thì nhiều, nhưng đề ra giải pháp lại chẳng bao nhiêu. Nói tóm lại, ai nhìn cũng có vẻ lành thánh, nhưng các thánh lại không mấy hạp nhau. Thế mới đau!
 
Nếu chúng ta dựa vào Lời Chúa hôm nay để xét lại chính mình, chúng ta đang là con thuyền hay là sóng gió phong ba? Thuyền đời chúng ta đã và đang lướt qua quá nhiều đau khổ rồi cho nên cố tránh bão nhiều chừng nào thì tốt chừng đó. Nếu chúng ta không làm dịu xuống được những cơn bão đời cho mình và cho người, cũng đừng tạo ra thêm cho kẻ khác. Còn nếu ai muốn làm sóng gió, thì hãy suy gẫm câu Chúa nói hôm nay: “Hãy im đi, hãy lặng im.” Cơn đại dịch đã và đang để lại cho chúng ta quá nhiều mất mát đau thương. Bởi thế, chúng ta cần phải nên thông cảm, an ủi, và chữa lành nhau trong lúc này hơn bao giờ hết ít ra là qua lời nói và tâm tình. Cuộc này sẽ tươi đẹp hơn rất nhiều nếu mỗi tín hữu chúng ta bắt chước được như Chúa Giêsu là làm cho sóng yên biển lặng.