Xin Ngài Ngự Đến!

Spread the love
-Lm. Giuse Maria Nguyễn Tuấn Long
Là những Kitô hữu, chúng ta phải luôn xác tín một điều là Chúa Thánh Thần đã và đang hoạt động dẫn dắt Giáo Hội liên lỉ. Không có ơn Chúa Thánh Thần xoi sáng, Kitô hữu không thể đi sâu hơn vào những Mạc khải thần linh. “Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại.” Động tác thổi hơi vào các môn đệ không chỉ cho thấy Chúa Giêsu trao ban Thánh Thần cho Giáo Hội mà Ngài còn ban cho các ngài cái quyền đại diện để thánh hóa và giải tha tội lỗi cho dân Ngài.   Khi nói đến sự hòa giải, cả hai đều phải có chung một thần khí và một tâm tư của Đức Kitô thì ơn Thánh Thần không chỉ được thể hiện mà còn nuôi nấng tâm hồn đó mỗi ngày. Hối nhân phải có tâm tình ăn năn hối cải và người giải phải mặc lấy tâm tình của Đức Kitô luôn yêu mến, thông cảm, an ủi và tha thứ…
Ví dụ: Trước khi bước vào toà giải tội, chung chung hối nhân  ai cũng cảm thấy sợ và không thoải mái, nhưng nếu mình thật sự muốn ăn năn chừa tội thì cái giảm giác chờ đợi lại trở thành sự khát khao nhẹ nhàng. Cùng lúc đó, nếu hối nhân nhận được sự thông cảm và lòng thương xót của vị đại diện Đức Kitô thì sau khi bước ra khỏi toà giải, tâm hồn của cả hai (người tha và kẻ được tha) đều được bao phủ bởi bình an và ân sủng của Thánh Thần như thánh Phaolô đã mô tả trong thư Galát 5: “Còn hoa quả của Thần Khí là: bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ. Không có luật nào chống lại những điều như thế.”
Chính Chúa Giêsu cũng ban bình an cho các môn đệ. Như vậy, chúng ta có thể dùng sự bình an như là một dấu chỉ chính xác nhất để nói ở đó có Chúa Thánh Thần. Trong mỗi đoàn thể ở giáo xứ, nếu hội viên đều hài hòa và yêu thương nhau thì đó chính là dấu chỉ cho thấy đoàn thể và đoàn viên đang sống trong Thần Khí. Giáo xứ của bạn có sự bình an không? Đoàn thể của bạn có bình an không? Gia đình bạn có bình an không? Tâm hồn bạn có bình an không?
Lạy Chúa Thánh Thần, xin Ngài ngự đến,
và tự trời toả ánh quang minh của Ngài ra!
Lạy Cha kẻ cơ bần, xin Ngài ngự đến; Ðấng ban ân huệ, Ðấng soi sáng tâm hồn, xin ngự đến!