Đức Thánh Cha kêu gọi những nỗ lực chung trên con đường hướng tới một xã hội chúng ta ngày càng rộng lớn hơn

Spread the love

(06/5/2021)– Trong bối cảnh thông điệp Ngày Thế giới Di dân và Tị nạn lần thứ 107, Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích trong Thông điệp “Mọi người là anh chị em” (Fratelli tutti), ngài bày tỏ mối quan tâm và hy vọng một khi cuộc khủng hoảng đại dịch qua đi, “chúng ta sẽ không còn phải bận tâm về: ‘những người đó’, mà phải là ‘chúng ta’.”… Hàng năm, Ngày Thế giới dành cho Người di dân và Tị nạn là Chủ nhật cuối cùng của tháng Chín. Đó là một ngày dành riêng để bày tỏ sự quan tâm và thể hiện tình đoàn kết đối với những người khốn khổ đang di tản; cầu nguyện cho họ khi họ đang phải đối diện với nhiều thử thách và nâng cao ý thức về nhu cầu của người di cư cần đến. Năm nay, ngày di dân và di cư rơi vào ngày 26 tháng 9.

Ý niệm “Chúng ta”

ĐTC Phanxicô, nhìn vào lịch sử của ý niệm “chúng ta”, Ngài lưu ý rằng ý niệm này “đã hiện diện trong kế hoạch sáng tạo của Thiên Chúa,” bởi vì Thiên Chúa tạo dựng loài người – có nam, có nữ – theo hình ảnh của Ngài, đã ban phước cho họ, và phán, “Hãy sinh sôi nảy nở cho nhiều” (Sáng 1: 27 – 28). Vì vậy, “Thiên Chúa đã tạo dựng nên chúng ta là nam và nữ, khác nhau nhưng bổ sung cho nhau, để tạo thành một ‘chúng ta’ mà sinh sôi nảy nở qua các thế hệ. Thiên Chúa đã tạo dựng nên chúng ta theo hình ảnh của Ngài, theo hình ảnh của bản thể ba ngôi của chính Ngài, một sự hiệp thông trong sự đa dạng”…

“Chúng ta cùng hội cùng thuyền”

Ý niệm “Chúng ta”, trong thế giới rộng lớn và trong Giáo hội – Đức Thánh Cha nhấn mạnh nó “đang bị sụp đổ và rạn nứt do các hình thức chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa cá nhân cấp tiến vị kỷ và tham lam”, làm cho chúng ta phải trả giá, coi nhau như “những người ngoại lai”, như người di cư, những người bị thiệt thòi và bị loại ra vùng ngoại vi hiện sinh. Để khắc phục điều này, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng “tất cả chúng ta đều ở trên một con thuyền và được kêu gọi làm việc cùng nhau, không còn những bức tường ngăn cách, không còn là những người khác, mà chỉ là một “chúng ta” duy nhất, bao trùm toàn thể nhân loại.” Do đó, ngài kêu gọi các tín hữu Công Giáo, và tất cả mọi người nam nữ trên thế giới hãy “cùng nhau tiến tới một ‘chúng ta’ ngày càng rộng lớn hơn”.

Một thế giới hòa nhập hơn

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Tôi kêu gọi hãy cùng nhau hành trình về một thực tại “chúng ta” ngày càng rộng lớn hơn cho tất cả mọi người nam nữ, vì mục tiêu đổi mới gia đình nhân loại, cùng nhau xây dựng một tương lai công lý và hòa bình, và đảm bảo rằng không ai bị loại trừ!”…

Cùng mơ một giấc mơ chung

Tóm lại, ĐTC Phanxicô nhắc lại lời tiên đoán của nhà tiên tri Joel rằng tương lai của đấng thiên sai sẽ là thời kỳ của những ước mơ và viễn ảnh được Thần Khí soi dẫn: “Ta sẽ đổ Thần Khí của Ta trên mọi loài; trên các con trai, con gái của các ngươi, chúng sẽ nói tiên tri, những bậc lão thành sẽ có những giấc mơ, và những người trai trẻ các ngươi sẽ thấy các giấc mơ ấy hiện thực…”(Giô-ên 2:28).

Do đó, chúng ta “được kêu gọi để cùng nhau ước mơ, như một gia đình nhân loại duy nhất, như những người bạn đồng hành trên cùng một hành trình, như những người con trên cùng một trái đất, ngôi nhà chung của chúng ta, tất cả đều là anh chị em một nhà”.