Các nhà lãnh đạo Công giáo lên án các vụ đánh bom ở Phi Luật Tân là “vô lương tâm” 

Spread the love

(27/08/2020) – Người Công giáo đã phản ứng vụ đánh bom kép trên một hòn đảo ở Phi Luật Tân hôm thứ Hai bằng những lời cầu nguyện và kêu gọi hòa bình. 

“Covid đã là một gánh nặng khủng khiếp mà chúng tôi phải gánh hàng ngày. Cứu chúng tôi khỏi một bi kịch khác. Chúa giúp chúng tôi. Hãy đáp lại những lời cầu nguyện của chúng tôi,” Đức Giám mục Charlie Inzon, đại diện tông tòa của Jolo nói với PressONE.ph.

Hai vụ nổ đã làm rung chuyển Jolo, một hòn đảo phía tây nam của Phi Luật Tân, hôm thứ Hai. Vụ nổ đầu tiên xảy ra ngay trước buổi trưa gần công trường thị trấn, giết chết cả dân thường và quân nhân đang tham gia nỗ lực tiếp cận nhân đạo.

Một vụ nổ thứ hai xảy ra sau đó, gần Nhà thờ Đức Mẹ Núi Carmel. Nhà thờ này cũng bị một kẻ đánh bom liều chết tấn công vào năm ngoái, giết chết gần 20 người.

Các vụ đánh bom được cho là do các chiến binh trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (ISIS) thực hiện, vốn hiện diện dày đặc trong khu vực, đặc biệt là nhóm khủng bố Abu Sayyaf, đã cam kết hỗ trợ.

Tổ chức từ thiện Công giáo Aid to the Church in Need gọi các vụ đánh bom là “vô lương tâm.” Theo CBCPNews, văn phòng tổ chức từ thiện ở Phi Luật Tân cho biết: “Những kẻ chịu trách nhiệm cho những hành động tàn bạo này là độc ác và tàn nhẫn, không có chút tình người hay sự tôn trọng nào đối với tính mạng và tài sản.”

Tổ chức này kêu gọi một cuộc điều tra đầy đủ và công lý đối với những thủ phạm, nhấn mạnh rằng “không có lý do nào có thể biện minh cho bạo lực như vậy.”

 (Theo Jos. Tú Nạc, NMS, thanhlinh.net)