Ta Là Sự Sống Lại

Spread the love

Đức Giêsu đã đến quá trễ! Có lẽ đó là ý nghĩ của hai chị em Martha và Maria. Ngay khi Lazarô mới mất, người ta đã báo tin cho Đức Giêsu. Nhưng Ngài còn nán lại đó hai ngày. Đến nơi thì Lazarô đã chôn cất xong. Trong hiểu biết của người Do thái thời đó, linh hồn vẫn còn lưu lại trong thân xác người chết ba ngày. Sau đó mới hoàn toàn rời bỏ. Thân xác bắt đầu hư thối. “Đã nặng mùi rồi,” như chị Martha cho biết. Lazarô đã thật sự chết rồi, không nghi ngờ gì nữa.

Chi tiết này nhấn mạnh điều Chúa Giêsu muốn dạy chúng ta khi Ngài làm cho Lazarô sống lại: “Ta là sự sống lại và là sự sống. Ai tin vào Ta thì dù đã chết cũng sẽ được sống. Ai sống và tin vào Ta, sẽ không bao giờ phải chết.”(Gioan 11:25-26)

Phép lạ hồi sinh Lazarô là dấu chỉ sự chết và phục sinh của Chúa Kitô. Trong hai tuần nữa, chúng ta sẽ long trọng mừng lễ Phục Sinh. Nhưng Chúa Nhật Phục Sinh không thể có được nếu không có Thứ Sáu Tuần Thánh. Nói cách khác, sự chết và sống lại của Chúa Kitô là hai mặt của cùng một thực tại, gọi là mầu nhiệm Vượt Qua (Passover): ngang qua cái chết để chỗi dậy trong đời sống vĩnh cửu. Trong đêm Vọng Phục Sinh, chúng ta sẽ cử hành mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Kitô. Đồng thời cũng cử hành các bí tích Nhập Đạo cho các dự tòng, và canh tân bí tích Rửa tội của các tín hữu. Chính nhờ bí tích này chúng ta được tái sinh và được sống đời đời.

Thánh Phaolô viết trong thư Rôma như sau: “Anh em không biết rằng: khi chúng được dìm vào nước thanh tẩy, để thuộc về Đức Giêsu Kitô, là chúng ta được dìm vào trong cái chết của Người sao?… Bởi thế, cũng như Người đã được sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống một đời sống mới.”(Rm 6:3-4).

Rửa tội không chỉ là một nghi lễ, mà là bắt đầu một nếp sống mới. Thường ngày, chúng ta sống theo những đòi hỏi của bản năng, chớ không theo Thánh Ý Chúa. Phải xác tín rằng: muốn được phục sinh với Chúa Kitô, chúng ta phải thật sự chết đi cho tội lỗi của mình. Thánh Phaolô nhắc nhở chúng ta: “Anh em phải cởi bỏ con người cũ… là con người phải hư nát… Anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em, và phải mặc lấy con người mới.”(Ep 4:22-24)

Xin Chúa giúp chúng con biết sám hối và canh tân đời sống của mình, để được hưởng niềm vui phục sinh với Chúa Kitô.

-Lm. F.X. Bùi Ngọc Tỷ