Rao Giảng Hay Rao Vặt

Spread the love

Trong bất cứ mọi buổi tiệc vui nào, người dẫn dắt chương trình đều đóng một vai trò quan trọng không chỉ để giúp vui cho khán giả mà còn góp phần làm cho chương trình thêm sống động. Để gọi là một người dẫn dắt chương trình chuyên nghiệp (Professional MC – Master of Ceremony), người đó tối thiểu cần phải có những khả năng như sau: biết rõ chủ đề của chương trình, biết để ý đến cảm xúc của khán giả, biết linh động trong mọi tình huống, có máu khôi hài và biết mình đang nói gì. Không nhiều thì ít chúng ta cũng có lần gặp những MC rất vô duyên, tự mình nói mình cười, khán giả ngồi yên không động đậy. Nếu cười thì chỉ cười ruồi trên cái vô duyên.

Thật vậy, thế giới muôn màu luôn có người này người nọ. Có người lịch sự để bù cho những kẻ vô duyên. Trong nhiều gia đình cũng thế, có nhiều ông chồng bà vợ rất biết điều nhã nhặn lại cưới những người rất vô duyên cục mịch. Cuộc đời này luôn có luật bù trừ. Rất nhiều điều chúng ta cần biết thì lại không. Còn những chuyện không cần biết thì lại biết quá dư và thừa. Bởi thế, người đời lúc nóng giận mới có câu: “đồ con người không biết điều.”

Tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo hội một Gioan Tẩy giả, một MC vừa chuyên nghiệp vừa biết điều. Ngài biết việc mình làm, biết điều mình nói và biết đối tượng của mình là ai. Ngài rao giảng về Chúa Giêsu nhiều chừng nào thì cái tôi của ngài càng teo đi chừng nấy. Là những Kitô hữu, chúng ta phải có bổn phận giới thiệu và rao giảng về Đức Kitô. Ngược lại, rao giảng mà không nói về Đức Kitô thì chỉ là rao vặt.