Selfie và Dung Nhan

Spread the love

NoiKet_16164Kể từ khi chiếc điện thoại thông minh ngày càng trở nên thông dụng, phong trào selfie (tự chụp ảnh) cũng bắt đầu phổ biến một cách nhanh chóng và rộng rãi trên toàn cầu. Đi đâu cũng thấy selfie. Hết ảnh các cô nhí nhảnh rồi lại quay qua chụp ảnh nhóm. Hết ảnh các chính trị gia đến lượt các lãnh đạo tôn giáo. Chụp ở ngoài chưa đã, có người còn chụp ở trong nhà tắm hoặc phòng vệ sinh. Có kẻ còn trang bị thêm một cái cây rút dài ra xa để máy chụp tự động. Không biết selfie có gì đặc biệt mà sao nhiều người mể mẩn chụp lên chụp xuống? Đi đâu cũng thấy selfie làm bực mình. Tuy nhiên tôi cũng thử selfie một cái xem sao. Chụp xong tôi thấy mình không giống ai rồi lại xóa, bực mình hơn.

Chắc chắn selfie phải có cái gì đó gây hứng thú nên người ta mới làm. Riêng cá nhân tôi, thông thường những ai tự chụp ảnh mình luôn chụp trong trạng thái tươi, vui, trẻ, khoẻ và đẹp. Điều này cũng dễ hiểu vì ai cũng thích phô bày những điểm mạnh của mình. Trong bài viết “The science behind why we take selfies” trên trang mạng BBC, nhà thần kinh học James Kilner giải thích là chúng ta thường quen nhận dạng khuôn mặt của người khác hơn là của chính mình.

Thiếu kiến thức nhận diện về mình như thế nào ảnh hưởng xâu rộng đến phương diện mình nghĩ mình nhìn ra sao.  Bởi thế, nhiều người có khuynh hướng thích nhìn thấy ảnh của họ được xửa đổi bằng kỹ thuật số bởi vì sự sửa đổi đó cho thấy sự trẻ đẹp và sức hấp dẫn của họ. Điều này có thể là lời lý giải tại sao nhiều người mê thích selfie vì đây là lần đầu tiên họ có thể chụp đi chụp lại và sử đổi nhiều lần cho đến khi họ thỏa mãn với cái nhìn mà họ nghĩ mình là.

Nhiều người hôm nay thích thay đổi diện mạo mình bằng kỹ thuật số để gây ấn tượng với kẻ khác. Riêng diện mạo của Chúa Giêsu được biến đổi đang khi Ngài cầu nguyện. Thời gian ngây ngất trong kinh nguyện cũng là lúc Ngài chuẩn bị cách kỹ lưỡng hành trang tinh thần cho cái chết được loan báo bởi Môsê và Êlia. Cái vinh quang Chúa tỏ lộ không phải là thứ vinh quanh bề ngoài, nhưng mà là một vinh quanh thật sự và chắc chắn trong đó cái thiện sẽ thắng cái ác và sự tha thứ mạnh mẽ hơn trừng phạt. Nếu chúng ta càng dành nhiều thời gian cầu nguyện với Chúa, chúng ta càng thấu hiểu vinh quang và đi xâu vào mầu nhiệm của Ngài mỗi ngày. Ôi đẹp thay trong suốt mùa Chay thánh này, đời sống cầu nguyện và hy sinh hãm mình không chỉ thay đổi cách ăn nếp sống của chúng ta mà còn thay đổi cả tính nết con người mình mỗi ngày.

Lạy Chúa, dù con có vất vả mệt mỏi đến đâu, xin Ngài luôn giúp con không quên cầu nguyện. Amen.