Biết và Chấp Nhận

Spread the love

NoiKet_15154Đồ con người không biết điều!” là câu nói trong lúc giận.  Chẳng đợi lúc giận mới nói thế mà bình thường có rất nhiều người thiếu tế nhị gây phiền phức đến những người chung quanh mà họ vẫn vô tư bình thường. Có những điều cần biết thì không biết, nhưng những điều không cần thiết thì lại biết rất nhiều. Dẫu sao thì người không biết điều vẫn còn khá hơn là hạng người không biết người biết ta. Muốn thành công ở Việt Nam không cần biết nhiều điều mà phải biết nhiều người. Ở Hoa Kỳ thì hầu như phải biết cả hai – biết điều và biết người ở mỗi địa vị. Đó là kinh nghiệm và sự khôn ngoan của trường đời. Ngoài hai điều này, thánh Gioan Tẩy Giả dạy chúng ta cần phải biết điều thứ ba, đó là biết ta.

Biết chính ta là điều khó nhất trong ba điều. Đôi khi chúng ta cũng chẳng biết mình đang nghĩ gì và muốn gì. Bởi thế, những xáo trộn nội tâm thường gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến gia đình, cộng đồng và xã hội. Những bất ổn xã hội trên thế giới hôm nay là ví dụ điển hình cho thấy sự bất an trong tâm hồn con người.

Con người đang có khuynh hướng loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi những truyền thống và sinh hoạt thường ngày. Họ không muốn biết mình là ai. Ngược lại, họ đang ảo tưởng họ là một vị thần hay một đấng quyền năng nào đó.

Bước vào tuần thứ ba của mùa Vọng, tất cả mọi Kitô hữu được mời gọi để trở nên như Gioan Tẩy Giả biết chấp nhận mình là một con người tầm thường bé mọn. “Đấng quyền năng hơn tôi sẽ đến.” Người phi thường là người biết và chấp nhận mình tầm thường. Trong thực tế, Thiên Chúa luôn làm những điều phi thường qua những con người rất ư tầm thường. Thực tế đang chứng minh điều này. Nhiều Linh mục hay giáo dân được mộ mến chẳng phải họ đã làm những chuyện phi thường mà chẳng qua là họ đang làm những công việc tầm thường đơn sơ với lòng yêu mến và kính sợ Thiên Chúa. Không bao lâu nữa chúng ta sẽ mừng sinh nhật Đức Kitô, món quà dâng tặng Chúa của bạn cho năm nay là gì? Cho tôi gợi ý ba phần quà: (1) hãy dâng tặng Chúa những hy sinh vất vả qua những công việc hằng ngày, (2) hãy luôn thờ phượng và kính mến Thiên Chúa, và (3) hãy hạ mình khiêm nhường trước Thiên Chúa và mọi người.