Biết và Chấp Nhận

Spread the love

NoiKet_15155Sau lễ Tạ Ơn là những bài hát Noel được cất lên vang vảng trên các làn sóng radio. Càng gần đến Giáng Sinh, những tiếng nhạc thánh ca du dương càng làm cho tâm hồn trầm xuống và lâng lâng trong bầu khí thánh thiêng giữa mùa đông lạnh lẽo. Những cặp đang yêu nhau, chắc Noel đẹp lắm. Những cặp đang chia ly, chắc Noel cũng buồn. Đối với nhiều Linh mục, có lẽ lễ đêm Giáng Sinh là buồn nhiều hơn vui. Vui là mừng Chúa giáng sinh, nhưng buồn là buồn ngủ với lễ khuya và dài. Lễ tan thì ai về nhà nấy. Giáo dân thì về nhà. Linh mục thì về phòng tranh thủ ngủ sớm vì có lễ sớm hôm sau. Năm cuối cùng ở giáo xứ đầu tiên, tôi được cha chánh xứ chúc lành cho về Việt Nam đón Noel lần đầu tiên sau hơn 19 năm. Không những được cha xứ cho đi mà còn cho thêm tiền làm lộ phí. Tâm trí tôi lúc ấy vui mừng khôn tả như hài nhi nhảy mừng trong lòng bà Isave. Thánh lễ nửa đêm chật kín người. Sau lễ, ai cũng hối hả về nhà để ăn tiệc. Tôi cũng vội vã dắt chiếc xe đạp ra cổng thì gặp hai thầy Chủng sinh đang giúp xứ mời nán lại vui Noel. Thấy cảnh hai ông thầy côi cút với con gà luộc trên bếp, tôi cũng không đành lòng bỏ đi.

Đêm đó anh em chúng tôi không cắt bánh mà là cắt gà mừng sinh nhật Chúa. Tàn tiệc, lọc cọc đạp xe từ Tân Bình về đến chợ Vườn Chuối, tâm hồn tôi như được phủ kín bởi bầu không khí Giáng Sinh thật êm đềm. Những làn gió đêm thổi nhè nhẹ càng làm cho tâm hồn thêm phơi phới giữa các lồng đèn sao lấp lánh. Những cảm xúc tuyệt vời khiến tôi phải đặt câu hỏi: Tại sao Thiên Chúa muốn làm người?

Có bao giờ bạn hỏi tại sao Thiên Chúa muốn làm con người không? Hai chữ “Con” và “Người” không chỉ được dịch chính xác nhất từ tiếng Hy Lạp mà còn lột tả được sự khiêm nhường tuyệt đối của Thiên Chúa trong tiếng Việt. Được sanh ra, ai cũng muốn được làm ông này bà nọ. Thích làm cha chứ không thích làm tôi hay làm con thiên hạ. Vậy mà Ngôi Hai lại muốn làm Con Người. Chấp nhận làm Con là chấp nhận sự lệ thuộc, sự nhỏ bé và sự yếu đuối. Từ một người con trong cung lòng Mẹ, Chúa Giêsu đã trở thành Người. Người là đường, là sự thật và là sự sống….. Không ai làm người mà lại không làm con trước. Ngay chính Chúa Giêsu cũng phải làm Con trước khi làm Người. Trong đêm cử hành mầu nhiệm Giáng Sinh, mỗi người đừng quên tâm sự Chúa Giêsu Hài Đồng.

Lạy Chúa, con cảm tạ Chúa đã cho con được sanh ra làm con của Ngài và ở trong Giáo Hội. Xin Chúa giúp con biết làm người khiêm nhường như Chúa. Biết sống là một người con hiếu thảo. Biết khiêm nhường là một con người yếu đuối. Chúc mừng Giáng Sinh Chúa!