Tin Mừng Phục Sinh

Spread the love

NoiKet_16169Một vài trường hợp ngoại lệ người chết sau mấy ngày rồi sống lại. Không biết cái cảm giác đó như thế nào với người sống lại? Và với kinh nghiệm chết đi sống lại đó, người đó có muốn tiếp tục sống hay muốn chết? Chủ đề sống và chết vẫn luôn là một sự huyền bí trong cuộc sống con người. Có niềm tin hay không, con người luôn băn khoăn và khao khát có một sự chứng minh hoặc câu trả lời vững chắc về cuộc sống đời sau như thế nào. Nhiều nhà khoa học cũng đang cố gắng tìm câu trả lời, nhưng điều này có vẻ khó thực hiện được vì nó thuộc vào phạm trù của thế giới vô hình. Thôi thì chúng ta cứ đồng ý với Khổng Tử vậy: Sống đây mà còn chưa hiểu huống chi là chết.

Dưới nhãn quan của niềm tin, sự phục sinh của Đức Kitô không chỉ chứng minh sự chiến thắng sự chết mà còn là một lời khẳng định Thiên Chúa của chúng ta là Thiên Chúa của sự sống. Ai tin vào Ngài là tin vào sự sống. Hiện nay chúng ta đang phải đối diện với văn hóa của sự chết đến từ việc phá thai cho đến khủng bố giết người. Trên phương diện phá thai, con người đặt quyền chọn lựa của nữ giới lên trên quyền sống của thai nhi. Khủng khiếp hơn, con người dám nhân danh thượng đế để hành hạ và giết người. Sự dữ ngày càng lây lan.

Đây chính là thời điểm cấp bách mà mỗi Kitô hữu phải can đảm bước ra khỏi cái mồ mã để lột xác trở thành một Đức Kitô phục sinh giữa lòng thế gian. Nếu chúng ta thật sự tin vào sự phục sinh của Đức Kitô, thì đức tin của chúng ta cần phải được thể hiện bằng cách giúp kẻ khác vực dậy niềm tin của họ. Gương sống chứng nhân là ngôn ngữ tuyệt vời để làm việc này. Cứ mỗi ngày trôi qua nhắc nhớ chúng ta tiến tới ngày về một gần hơn. Mỗi một khoảnh khắc sống ở đời này đều là nấc thang đưa ta đến với Chúa. Để khép lại bài chia sẻ này, tôi xin mượn lời của Léo Buscaglia, một chuyên viên dạy về tình yêu và cuộc sống, trong bài viết Suy Gẫm Về Sự Chết của Lm. Thái Nguyên như sau:

Chúng ta phải bắt tay làm hòa với sự chết để chọn lấy sự sống, vì sự chết là một người bạn thân thiết với chúng ta. Nó cho biết những gì chúng ta không thể giữ lại được mãi cho mình. Và nếu bạn muốn sống, thì nên sống trọn vẹn ngay từ bây giờ…

Nếu bạn đã sống mọi khoảnh khắc mà Chúa ban cho bạn, thì bạn sẽ không than van khóc lóc khi cái chết đến… Những người đã chết một cách hạnh phúc là những người từng nỗ lực để sống.

Sự chết là một thách đố. Nó nhắc nhở chúng ta đừng bỏ phí thời giờ. Nó chỉ cho chúng ta phải lớn lên và phải trở nên như thế nào. Nó dạy cho chúng ta biết yêu thương nhau, và phải biết dâng hiến chính mình ngay từ bây giờ…Dầu chúng ta không hiểu gì về sự chết, nhưng điều đó cũng chẳng cần thiết gì. Điều thiết yếu là phải sống bức thông điệp mà sự chết nhắn gởi cho chúng ta.