Ơn Rẻ Tiền

Spread the love

Thần học gia Dietrich Bonhoeffer vào năm 1930 đã cho xuất bản một quyển sách kinh điển tựa đề “Cái giá của người môn đệ.” Trong đó ông viết: “Giảng về sự tha thứ mà không đòi hỏi phải hối hận, về ban ơn mà không đòi phải vác thập giá theo Chúa; đó là thứ ơn rẻ tiền.” Người môn đệ phải là người đón nhận ơn tha thứ với tâm hồn thống hối; phải là người vui mừng mang lấy ách của Chúa Kitô và bước theo chân Ngài; đó là cái giá của người môn đệ.

Không phải chỉ nói miệng, Bonhoeffer đã sống như người môn đệ. Ông lớn tiếng chống lại chính sách diệt chủng của Đức quốc xã, nên đã bị bắt và bị xử tử.

Ngày nay, máu tử đạo vẫn còn đổ ra ở nhiều nơi trên thế giới. Gần đây, cả thế giới bàng hoàng khi tận mắt nhìn thấy một cảnh hết sức dã man xãy ra ở Nigeria, Phi châu. Một mục sư và gia đình của ông bị đánh đập tàn nhẫn và bị thiêu sống trước sự chứng kiến của dân làng gồm cả phụ nữ và trẻ em.

Chúng ta sống ở thế giới tự do nên không sợ phải đổ máu khi đi theo Chúa. Nhưng thế giới tự do lại là nơi đề cao những giá trị phản Kitô giáo như phá thai, tự do luyến ái, hôn nhân đồng tính, coi tiền tài vật chất danh vọng thú vui là mục tiêu tối hậu của đời người. Là Kitô hữu, chúng ta không thể sống theo lối sống ở đời, do đó phải chịu sự khinh chê, ghen ghét, cô lập và thua thiệt. Đó cũng là một hình thức tử đạo mà có người gọi là “tử đạo trắng.” Ngôn sứ Giêrêmia rất thấm thía điều đó nên Ngài thưa với Chúa: “Suốt ngày con đã nên trò cười cho thiên hạ, để họ nhạo báng con… Vì lời Đức Chúa mà con đây bị sỉ nhục và chế giễu suốt ngày.”

Sống tử đạo hằng ngày không phải dễ. Là những con người yếu đuối, chúng ta chỉ muốn tránh né khó khăn để tự bảo vệ mình. Thánh Phaolô khuyên các tín hữu: “Hãy cải biến con người anh em bằng cách đổi mới tâm thần, hầu có thể nhận ra đâu là ý Thiên Chúa: cái gì là tốt, cái gì đẹp lòng Chúa, cái gì hoàn hảo.” (Rm 12:2)

Ơn Chúa không phải là thứ ơn rẻ tiền. Làm tín hữu không phải chỉ bằng câu nói “tôi tin”. Nhưng phải sống theo lối sống của Đấng đã tự hiến mình trên thập giá vì yêu thương và vâng phục. Chúa Giêsu trong bài Phúc Âm hôm nay đang nói với chúng ta:

“Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.”